Crohns & Colitis – มีวิธีหยุดโรค Crohn ไม่ให้เกิดขึ้นหรือไม่?

Crohns & Colitis - มีวิธีหยุดโรค Crohn ไม่ให้เกิดขึ้นหรือไม่?

ไม่มีวิธีรักษาที่ชัดเจนสำหรับโรค Crohn แต่ยาสามารถช่วยควบคุมหรือลดอาการได้ ยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์ส่วนใหญ่คือยาต้านการอักเสบ – โดยปกติจะเป็นยาสเตียรอยด์และยาต้านแบคทีเรีย

การรักษาโรค Crohn ที่พบบ่อยที่สุดคือการรักษาด้วยสเตียรอยด์ ยาเม็ดสเตียรอยด์มีอยู่ในรูปแบบเม็ดและของเหลวและเป็นยาเฉพาะที่ ยารับประทานเช่น diflucan และ enrofloxacin มักใช้ในการรักษาโรค Crohn ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ป่วยเช่นกัน

Corticosteroids นี่คือการรักษาอีกประเภทหนึ่งสำหรับโรค Crohn กำหนดไว้สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการร้อนวูบวาบกำเริบ ช่วยลดการอักเสบของเยื่อบุลำไส้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ในการรักษาผู้ที่เป็นโรคโครห์นขั้นรุนแรง

รายชื่อยารักษาโรค Crohn ล่าสุดคือ ketoconazole ซึ่งเป็นยาใหม่ที่พัฒนาโดยสถาบันโรคเบาหวานทางเดินอาหารและโรคไตแห่งชาติ ยาใหม่ได้รับรายงานว่าส่งเสริมการเคลื่อนไหวของลำไส้และอาจช่วยบรรเทาความรู้สึกไม่สบายในผู้ป่วยโรค Crohn บางราย มีรายงานผลข้างเคียงอื่น ๆ ของยานี้เช่นปวดศีรษะปวดท้องและท้องร่วง

แพทย์บางคนเชื่อว่าโปรไบโอติกและสมุนไพรเป็นการรักษาโรค Crohn ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การบำบัดด้วยสมุนไพร ได้แก่ การรับประทานอาหารร่วมกันเช่นกระเทียมและหัวหอมซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าช่วยลดอาการอักเสบ โปรไบโอติกเป็นที่ทราบกันดีว่าช่วยเพิ่มจำนวนแบคทีเรียที่มีประโยชน์ในร่างกายและทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงาน

แพทย์มักแนะนำให้รับประทานอาหารแก่ผู้ป่วยโรคโครห์นและหลายคนแนะนำให้ผู้ป่วยออกกำลังกายด้วย สิ่งนี้มีประโยชน์เนื่องจากช่วยเพิ่มการทำงานของระบบทางเดินอาหารและป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยเกิดแผล การออกกำลังกายจะขจัดของเสียออกจากลำไส้และช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของโรค Crohn

หลายคนที่เป็นโรค Crohn เป็นที่รู้กันว่ากินอาหารที่ดีต่อสุขภาพสำหรับตัวเอง นอกจากนี้ สิ่งสำคัญคือต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันและของทอด เนื่องจากจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ นอกจากนี้การหลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์และผลิตภัณฑ์จากนมอาจนำไปสู่ความไม่สมดุลในลำไส้ ดังนั้นการทานโปรไบโอติกจะช่วยคืนสมดุลตามธรรมชาติ

Crohns & Colitis - มีวิธีหยุดโรค Crohn ไม่ให้เกิดขึ้นหรือไม่?

เพื่อช่วยในกระบวนการฟื้นตัวสิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้ป่วยมีตารางการนอนหลับที่สม่ำเสมอและรับประทานยาอย่างสม่ำเสมอ ในโรค Crohn เป็นสิ่งสำคัญมากที่จะต้องหลีกเลี่ยงความเครียดใด ๆ การดูแลตัวเองจะช่วยให้การรักษาหายและสามารถช่วยหยุดไม่ให้โรคกำเริบได้

หากคุณเป็นโรคโครห์นสิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่าอารมณ์ของคุณไม่ดีขึ้น เมื่อคนเราอยู่ในภาวะเครียดพวกเขามักจะเป็นโรคซึมเศร้าและอาจส่งผลเสียต่อร่างกายและระบบย่อยอาหาร ความเครียดสามารถทำให้โรค Crohn แย่ลงได้

นอกเหนือจากการควบคุมความเครียดแล้วอีกวิธีหนึ่งในการป้องกันโรค Crohn คือการระวังการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ในลำไส้ของคุณ ความผิดปกติใด ๆ ในลำไส้อาจทำให้เกิดความกังวลเนื่องจากอาจบ่งชี้ว่าแบคทีเรียอาจกลับเข้าสู่ระบบ ขอแนะนำให้คุณเปลี่ยนอาหารและ / หรือลดความเครียดหากสังเกตเห็นอาการเช่นท้องอืดหรือปวด

หากคุณกำลังคิดถึงโปรแกรมการล้างลำไส้ที่จะช่วยรักษาโรค Crohn ได้คุณอาจต้องพิจารณาการรักษาด้วยสมุนไพร สมุนไพรได้รับการแสดงเพื่อลดอาการที่เกี่ยวข้องกับโรค Crohn และหลายชนิดมีประโยชน์ต่อสุขภาพอื่น ๆ รวมถึงต้นเอล์มลื่นไม้กวาดของคนขายเนื้อปราชญ์และหญ้าเจ้าชู้ หากคุณต้องการแน่ใจว่าคุณได้รับสารต้านอนุมูลอิสระทั้งหมดที่ร่างกายต้องการคุณสามารถทานอาหารเสริมได้

อาหารเสริมธรรมชาติบำบัดอื่น ๆ ที่รู้จักกันดี ได้แก่ เฟนูกรีกขิงมะขามแขกและขมิ้น นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของอาหารเสริมจากธรรมชาติที่มีประโยชน์ในการรักษา

นี่เป็นเพียงไม่กี่วิธีที่คุณสามารถช่วยในกระบวนการรักษาโรค Crohn ได้ จำไว้ว่าคุณต้องหาวิธีจัดการความเครียดในชีวิตและรักษาสุขภาพให้สมดุล

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น