วิธีรักษาอาการไข้หวัดใหญ่

วิธีรักษาอาการไข้หวัดใหญ่

อาการไข้หวัดมักเริ่มต้นด้วยอาการน้ำมูกไหลคัดจมูกและมีไข้ อาการเหล่านี้มักมาพร้อมกับอาการอื่น ๆ ที่มักสับสนกับไข้หวัดเช่นปวดศีรษะเจ็บคอไอปวดกล้ามเนื้อหรือร่างกายท้องเสียและอาเจียน สำหรับคนส่วนใหญ่อาการไข้หวัดเหล่านี้ไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่รุนแรง แต่ถ้าคุณพบผลข้างเคียงที่รุนแรงเช่นปวดศีรษะมีไข้เวียนศีรษะเบื่ออาหารท้องเสียหรืออาเจียนคุณควรทำตามขั้นตอนที่เหมาะสมเพื่อทำการวินิจฉัย หากคุณเป็นหวัดอย่างรุนแรงควรตรวจสุขภาพโดยทั่วไปก่อนที่จะรักษาไข้หวัด

อาการหวัดที่พบบ่อยรวมทั้งไข้สูงอาจเกิดจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล อาการไข้หวัดใหญ่มักเกิดขึ้นระหว่างสามวันถึงสองสัปดาห์ สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าแม้ว่าอาการไข้หวัดจะเกิดขึ้นและผ่านไปเป็นระยะเวลานาน แต่ก็จะสังเกตเห็นได้ชัดเจนมากขึ้นหากคุณป่วยดังนั้นหากคุณมีไข้สูงหรือมีอาการไข้หวัดอื่น ๆ ในช่วงเวลานี้ พบแพทย์ของคุณในครั้งนี้ ทันที.

อาการไข้หวัดไม่ได้ จำกัด เฉพาะไข้ธรรมดา อาการไข้หวัดอื่น ๆ หลายอย่างอาจเป็นสัญญาณของเงื่อนไขทางการแพทย์อื่น ๆ ที่ควรได้รับการประเมิน ซึ่งรวมถึงอาการคลื่นไส้ปวดศีรษะหรือหายใจถี่ หากคุณสังเกตเห็นอาการเหล่านี้เป็นเวลานานและไม่หายไปให้ไปพบแพทย์ทันที สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรคได้ที่เว็บไซต์ Catmint

เนื่องจากหลายคนเลือกที่จะไม่รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่หรือหลีกเลี่ยงการป่วยจากวัคซีนไข้หวัดใหญ่จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนให้ตรงเวลา คุณไม่ควรเริ่มหรือหยุดการฉีดวัคซีนโดยไม่ได้ปรึกษาแพทย์ก่อน วิธีที่ดีในการติดตามบันทึกการฉีดวัคซีนของคุณคือการใช้บัตรบันทึกการฉีดวัคซีนที่ส่งทางไปรษณีย์เป็นประจำทุกปี

วิธีรักษาอาการไข้หวัดใหญ่

หากคุณไม่สามารถรับการฉีดวัคซีนได้คุณควรตระหนักถึงสิ่งรอบตัวอยู่เสมอ หากคุณคิดว่าอาจเป็นการระบาดของไข้หวัดใหญ่หรือหากคุณมีไข้หรืออาการอื่น ๆ ให้รีบตรวจสอบทันที หากคุณไม่แน่ใจในลักษณะของอาการของคุณสิ่งสำคัญคือต้องติดต่อแพทย์ของคุณเพื่อรับการวินิจฉัยที่ถูกต้องเพื่อที่คุณจะได้เริ่มการรักษา ในเวลาที่เหมาะสม

เมื่อคุณเป็นหวัดคุณควรจำไว้เสมอว่าอย่าดื่มของเหลวมาก ๆ และกินผักและผลไม้มาก ๆ อาหารเหล่านี้จะช่วยทำความสะอาดร่างกายของคุณและช่วยคุณต่อสู้กับไข้หวัดใหญ่ และให้พลังงาน

นอกจากนี้คุณควรจำไว้ว่าให้เรียบง่ายและรับประทานอาหารที่ขาดหายไปจากการรับประทานอาหารมาระยะหนึ่ง แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือการกินเป็นประจำ การกินมากเกินไปอาจทำให้ท้องอืดและท้องไส้ปั่นป่วนได้ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันการขาดน้ำซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาอื่น ๆ เช่นแก๊สและท้องอืด

สุดท้ายเพื่อป้องกันไม่ให้ไข้หวัดกลับมาอีกสิ่งสำคัญคือต้องหลีกเลี่ยงสิ่งที่อาจทำให้ไข้หวัดแพร่กระจายเช่นการใช้สิ่งของร่วมกันเช่นผ้าขนหนูการสัมผัสมือกับผู้อื่นการไอจามหรือสัมผัสสิ่งของ อาจติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่หากคุณอ่อนแอต่อโรคไข้หวัดใหญ่คุณควรล้างมือบ่อยๆและให้สะอาดหลังจากสัมผัสผู้ป่วย คุณต้องระมัดระวังในการเดินทางและใช้เทคนิคการป้องกันไข้หวัดเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส ซึ่งรวมถึงการล้างมือให้สะอาดและใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทุกครั้งที่ทำได้เช่นน้ำยาฆ่าเชื้อมือและยาหยอดไอ

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น