ความผิดปกติของบุคลิกภาพแบบ Borderline – คืออะไรและจะรักษาได้อย่างไร?

ความผิดปกติของบุคลิกภาพแบบ Borderline - คืออะไรและจะรักษาได้อย่างไร?

ยังไม่ทราบสาเหตุของความผิดปกติของบุคลิกภาพแบบเส้นเขตแดน แต่ด้วยความผิดปกติทางจิตทั้งหมดดูเหมือนว่ามันจะเกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมของบุคคลนั้น เชื่อกันว่าโรคนี้สามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ แต่ไม่มีหลักฐานของความเชื่อมโยงทางพันธุกรรมที่จะพิสูจน์ได้ อย่างไรก็ตามโรคนี้เป็นที่ทราบกันดีว่ามีผลต่อทั้งชายและหญิง

ความเข้าใจผิดถึงสาเหตุที่แท้จริงของบุคลิกภาพแบบเส้นเขตแดนอย่างไรก็ตามนักวิจัยเชื่อว่ามีทั้งกรรมพันธุ์และสิ่งแวดล้อม พวกเขาเชื่อว่าในช่วงวัยเด็กปัจจัยทั้งสองนี้มีปฏิสัมพันธ์และก่อตัวเป็นสิ่งที่เราเรียกว่า BPD เหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจในวัยเด็กอาจเกี่ยวข้องกับการพัฒนาของ BPD ในวัยผู้ใหญ่ เหตุการณ์เหล่านี้อาจเกี่ยวข้องกับโรคเครียดหลังบาดแผล ความยุ่งเหยิง

เมื่อมองหาสาเหตุของเส้นเขตแดนสิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าไม่มีวิธีรักษาที่ตายตัว แม้ว่าอาการจะสามารถรักษาได้และสามารถจัดการกับหลาย ๆ กรณีของความผิดปกติได้ แต่ผู้ที่เป็นโรคนี้มักจะมีปัญหาในการทำงานหรือความสัมพันธ์ อาจเป็นเพราะพวกเขาไม่สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในชีวิตได้เช่นความสัมพันธ์ใหม่การเสียชีวิตของคนที่คุณรักหรือการเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมการทำงานที่ตึงเครียด

ผู้ที่เป็นโรคนี้มักจะรู้สึกแย่กว่าคนอื่น ๆ และมีความนับถือตนเองต่ำมาก ความรู้สึกเหล่านี้อาจประกอบด้วยความคิดเชิงลบและความเชื่อเกี่ยวกับตัวเองและผู้อื่น เมื่อบุคคลได้รับความทุกข์ทรมานจากความผิดปกตินี้อาจทำให้เกิดลักษณะบุคลิกภาพต่อต้านสังคมความหุนหันพลันแล่นความโกรธและความรุนแรง ความผิดปกตินี้มักเริ่มในช่วงวัยรุ่น

เนื่องจากความซับซ้อนของ BPD จึงเป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจว่าสาเหตุเกิดจากอะไร มี หลายทฤษฎีเกี่ยวกับพันธุศาสตร์ แต่ไม่มีอะไรเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับสาเหตุที่องค์ประกอบทางพันธุกรรมมีบทบาท เป็นที่เชื่อกันว่าผู้ที่เป็นโรค BPD อาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจตั้งแต่อายุยังน้อยซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้สารเสพติดหรือความรุนแรง นอกจากนี้ยังเป็นไปได้ว่าความเจ็บป่วยอาจเป็นผลมาจากเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจในวัยเด็ก

ในบางกรณีพบว่าเส้นเขตแดนเกิดจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างครอบครัว ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนขนาดของครอบครัวการเปลี่ยนเพศของพ่อแม่หรือแม้แต่เพศของเด็ก ในบางกรณีที่พบไม่บ่อยมีบางกรณีที่ความผิดปกตินี้เกิดจากความผิดปกติทางระบบประสาท แต่ยังไม่ชัดเจนว่าทำไม

ความผิดปกติของบุคลิกภาพแบบ Borderline - คืออะไรและจะรักษาได้อย่างไร?

สาเหตุหลักประการหนึ่งของ BPD คือเมื่อบุคคลถูกทำร้ายหรือถูกทารุณกรรมในอดีต อาจเป็นได้จากคู่สมรสพ่อแม่ญาติหรือเพื่อน นอกจากนี้ยังอาจเกิดจากประวัติของโรคพิษสุราเรื้อรัง บางครั้งความผิดปกตินี้เกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรมและจิตใจเช่นโรคซึมเศร้า

เมื่อพูดถึงการรักษาความผิดปกตินี้แพทย์อาจสั่งจ่ายยาเพื่อช่วยให้บุคคลนั้นเอาชนะอาการของพวกเขาและช่วยให้พวกเขารับมือกับอาการและพฤติกรรมของพวกเขาได้ ยาเช่นยากล่อมประสาทและยาปรับอารมณ์มักใช้ร่วมกับการให้คำปรึกษาและการบำบัด นักบำบัดฝีมือดีที่เชี่ยวชาญในการทำงานร่วมกับผู้คนในสถานการณ์เหล่านี้ยังสามารถช่วยให้บุคคลนั้นเอาชนะปัญหาได้

มีวิธีการรักษาที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับความเจ็บป่วยของบุคคลส่วนใหญ่มักเป็นจิตบำบัดและยา หลายคนจะลองใช้การบำบัดแบบกลุ่มและ / หรือการบำบัดแบบกลุ่มสนับสนุนบางประเภท

ในบางกรณีสามารถรักษาได้ด้วยยาที่ใช้สำหรับอาการเท่านั้น ยา BPD ประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือยารักษาโรคจิต อย่างไรก็ตามแพทย์บางคนอาจชอบยาแก้ซึมเศร้า นักจิตวิทยาจะเป็นประโยชน์มากหากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับความเจ็บป่วยประเภทนี้

เนื่องจากไม่มีการรักษา BPD จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ที่มี BPD จะได้รับการรักษาที่มีประสิทธิภาพ และการบำบัดเพื่อเอาชนะปัญหานี้การตรวจหาและรักษา แต่เนิ่น ๆ สามารถช่วยรักษาและป้องกัน BPD ได้ในอนาคต

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น