อันตรายจากการอยู่ร่วมกับผู้หลงตัวเอง

อันตรายจากการอยู่ร่วมกับผู้หลงตัวเอง

การเป็นคนหลงตัวเองหมายความว่าอย่างไร? นั่นทำให้คุณเป็นคนเลวจริงหรือ? มีความผิดปกติทางบุคลิกภาพเฉพาะที่เรียกว่า Narcissistic Personality Disorder (NPL) หากคุณเคยพบใครบางคนที่มีอาการ NPF หรือรู้จักใครบางคนที่ต้องทนทุกข์ทรมานคุณจะรู้ว่าพวกเขาหยิ่งผยองและสร้างเว็บคนที่มีบุคลิกหลงตัวเองจะรู้สึกเหมือนเป็นคนเดียวในโลกแม้ว่าพวกเขาจะไม่เคยถูกทำร้ายก็ตาม โดยใครก็ได้

คนหลงตัวเองมักคิดว่าตนดีกว่าคนอื่นและสมควรได้รับทุกอย่างรวมถึงความสำเร็จด้วย พวกเขามักจะอวดฉลาดหน้าตาดีความแข็งแกร่งและฐานะทางสังคม คนหลงตัวเองขาดความเมตตาและอ่อนไหวมากและไม่เสียใจเลย

นอกจากนี้ผู้หลงตัวเองยังมีพฤติกรรมหลงตัวเองหลายอย่างรวมถึงการโกหกนอกใจคู่ของตนความนับถือตนเองสูงและไม่สามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงไม่รับผิดชอบต่อการกระทำของตน พวกเขาเชื่อว่าพวกเขามีสิทธิ์ได้รับความดีในชีวิตและจะโกหกหลอกลวงผู้อื่น

คนหลงตัวเองคือคนที่มีอารมณ์แปรปรวนหรือมีความรู้สึกเกินจริงในตัวเอง ในการเป็นคนหลงตัวเองคุณต้องแน่ใจว่าคุณฉลาดที่สุดหรือฉลาดที่สุดในโลก คุณต้องเชื่อว่าคุณสามารถควบคุมคนอื่นหรือเหตุการณ์ในชีวิตของคุณได้ หากคุณตกเป็นเหยื่อของคนหลงตัวเองคุณอาจกลายเป็นเหยื่อของความผิดปกติทางบุคลิกภาพที่คุณไม่ต้องการในชีวิตของคุณ

Narcissistic personality disorder เป็นความผิดปกติที่อยู่ร่วมกันได้ยาก แต่สามารถรักษาให้หายได้คุณสามารถเอาชนะ NPD ได้โดยพยายามเปลี่ยนบุคลิกภาพและพฤติกรรมของคุณ สิ่งสำคัญคือต้องแก้ไขปัญหานี้โดยเร็วที่สุดเพื่อไม่ให้หลุดมือ การรักษาอย่างทันท่วงทีสามารถป้องกันไม่ให้คนที่คุณรักเกิดภาวะแทรกซ้อนร้ายแรงในอนาคต

คุณควรพบผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตหรือนักจิตวิทยาเพื่อรับการบำบัดอาการหลงตัวเอง ผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้สามารถแนะนำคุณให้เข้าร่วมโครงการผู้ป่วยในหรือผู้ป่วยนอกที่จัดการกับปัญหาที่ทำให้เกิดความผิดปกติทางบุคลิกภาพแบบหลงตัวเองตั้งแต่เริ่มต้น เมื่อปัญหาเหล่านี้ได้รับการแก้ไขครอบครัวของคุณ สามารถเรียนรู้ที่จะสนับสนุนคุณในช่วงเวลานี้

อันตรายจากการอยู่ร่วมกับผู้หลงตัวเอง

การรักษาอาการหลงตัวเองหลายอย่างเกี่ยวข้องกับการพูดคุยถึงปัญหากับคู่สมรสหรือคู่ของคุณ สามารถทำได้โดยการให้คำปรึกษาหรือการบำบัดกับแพทย์จิตแพทย์นักจิตวิทยาหรือนักบำบัด

การรักษามีทั้งยาและการรักษาที่ปรับเปลี่ยนกระบวนการคิดของคุณและช่วยให้คุณตระหนักถึงความคิดและอารมณ์ของคุณมากขึ้น หากปัญหาที่คุณประสบกับการหลงตัวเองมีรากฐานมาจากประสบการณ์ในวัยเด็กการบำบัดอาจรวมถึงการดูประวัติทางการแพทย์และสาเหตุที่เป็นไปได้

หลังจากรักษาอาการหลงตัวเองแล้วคุณอาจพบว่ามันทำให้คุณมีความเห็นอกเห็นใจและเอื้ออาทรมากขึ้น ผู้หลงตัวเองไม่ชอบคำวิจารณ์และอ่อนไหวต่อการถูกปฏิเสธ

หากคุณตกเป็นเหยื่อของคนหลงตัวเองคุณควรพยายามควบคุมชีวิตของคุณ ซึ่งรวมถึงการรับผิดชอบต่ออารมณ์ความเชื่อและพฤติกรรมของคุณ คุณต้องแน่ใจว่าคุณจะไม่ใช้จ่ายอย่างขาดความรับผิดชอบ และใช้จ่ายอย่างชาญฉลาด

คุณต้องริเริ่มที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตส่วนตัวของคุณเพราะชีวิตของคนหลงตัวเองหมุนรอบตัวคุณ หากคุณให้ผู้หลงตัวเองมีความสามารถในการควบคุมคุณพวกเขาก็มีแนวโน้มที่จะใช้อำนาจนั้นและควบคุมคุณ

ผู้หลงตัวเองสามารถใช้ประโยชน์จากความกลัวของคนอื่นได้โดยการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนที่จะทำให้พวกเขาสามารถควบคุมชีวิตของบุคคลได้ ผู้หลงตัวเองใช้เงินเพื่อควบคุมเหยื่อของพวกเขา คนหลงตัวเองสามารถจัดการกับมันได้และไม่สนใจว่าผู้คนจะคิดอย่างไร

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น