ที่ Electasis Surgery

ที่ Electasis Surgery

การระงับความรู้สึกและการส่องกล้องหลอดลมเป็นสองวิธีที่พบบ่อยที่สุดในการวินิจฉัยโรคอีเล็กซิส Bronchoscopy เกี่ยวข้องกับการใช้ท่อยาวที่เรียกว่า bronchoscope เพื่อดูปอดและทางเดินหายใจผ่านกล้อง tracheoscope ใช้เพื่อตรวจดูสิ่งกีดขวางและความผิดปกติของหน้าอกและลำคอ สำหรับผู้ป่วยที่มีประวัติของโรคหอบหืดอย่างรุนแรงการตรวจหลอดลมอาจไม่สามารถทำได้เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคปอดบวมจากการสำลัก

การตีบของหลอดเลือดการตีบหรือปิดกั้นทางเดินของอากาศ (หลอดลมหรือหลอดลม) หรือโดยการเพิ่มความกดดันต่ออวัยวะในระบบทางเดินหายใจเป็นสาเหตุหลักของ atelectasis ปัจจัยเสี่ยงที่พบบ่อยในการเกิดภาวะ atelectasis คือการนอนพักเป็นเวลานานโดยมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งเล็กน้อยและการอุดกั้นทางเดินหายใจเนื่องจากการระบายอากาศของถุงลดลง สาเหตุที่เป็นไปได้อื่น ๆ ของ atelectasis อาจรวมถึงการติดเชื้อไวรัสภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานเกินและการตั้งครรภ์ ผู้ป่วยที่เป็นโรค atelectasis ได้รับการวินิจฉัยว่ามีภาวะหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้นและอาจเป็นโรคเส้นเลือดอุดตันในปอดส่งผลให้หัวใจหยุดเต้นและเสียชีวิตได้ ผู้ป่วยที่มีภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับจะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นสำหรับการเกิด atelectasis

ในกรณีของโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD) ซึ่งมักเกี่ยวข้องกับภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับผู้ป่วยมีความเสี่ยงสูงในการเกิดภาวะ atelectasis ปอดอุดกั้นเรื้อรังเป็นโรคที่มีผลต่อระบบทางเดินหายใจและอาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนร้ายแรงเช่นหัวใจล้มเหลว ผู้ป่วยที่เป็นโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังมีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะ atelectasis มากขึ้นเนื่องจากปอดไม่สามารถแลกเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นออกซิเจนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การวินิจฉัยโรค atelectasis นั้นขึ้นอยู่กับอาการที่มีอยู่รวมถึงการหายใจดังเสียงฮืด ๆ การสำลักการหายใจที่มีปัญหาในการค้นหาท่อหลอดลมไอหายใจถี่เจ็บหน้าอกและไม่สบายหน้าอกและตอนที่เป็นโรคหอบหืดบ่อยๆ จะต้องทำการตรวจร่างกายอย่างละเอียดเพื่อยกเว้นเงื่อนไขอื่น ๆ ถ้ามี atelectasis อยู่สามารถใช้หลอดลมเพื่อดูปอดและทางเดินหายใจผ่านกล้องได้

มีวิธีการผ่าตัดหลายอย่างสำหรับการรักษา atelectasis ขั้นตอนการผ่าตัดที่พบมากที่สุดเรียกว่า “การผ่าตัดทะลุ” สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการใส่สายสวนบอลลูนเข้าไปในทางเดินหายใจเพื่อให้เข้าถึงปอดเพื่อกำจัดสิ่งกีดขวาง หรือการเปลี่ยนทางเดินหายใจ

การผ่าตัดทะลุ atelectasis เป็นขั้นตอนการบุกรุกที่ต้องทำแผลที่หน้าอก ทำได้ภายใต้การดมยาสลบ ขั้นตอนนี้มักจะตามมาด้วยการใส่ท่อระบายน้ำเพื่อรวบรวมของเหลวที่เก็บรวบรวมและการจัดวางสายสวนเพื่อรวบรวม

เมื่อใส่สายสวนแล้วสามารถใช้ช่องระบายน้ำเพื่อกำจัดของเหลวผ่านท่อลงในถุงเก็บ ในช่วงพักฟื้นผู้ป่วยควรทานยาแก้แพ้สำหรับผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นและหลีกเลี่ยงการออกแรง ผู้ป่วยจะได้รับอนุญาตให้รับประทานยาในปริมาณเล็กน้อยหากอาการแย่ลง หลังการผ่าตัดผู้ป่วยควรรักษาแผลให้สะอาดและไม่มีเลือด

ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดนี้ควรอยู่ในโรงพยาบาลเป็นเวลาหลายวันเพื่อให้แผลหาย พวกเขาจะได้รับยาแก้ปวดและติดตามอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันการติดเชื้อ อาจให้ยาปฏิชีวนะเพื่อป้องกันการติดเชื้อและส่งเสริมการรักษา

การผ่าตัดทะลุ atelectasis มีประสิทธิภาพในการรักษากรณีส่วนใหญ่ แต่ก็ไม่ได้โดยไม่มีความเสี่ยง การติดเชื้อสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ที่สายสวนเข้าสู่ปอดหรือผ่านสายสวนที่ระบายน้ำออกและสามารถนำไปสู่ภาวะที่เรียกว่าการแข็งตัวของหลอดเลือดในช่องท้อง กรณีนี้เกิดขึ้นเมื่อสายสวนอยู่นอกปอดซึ่งอาจทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อได้

มีหลายวิธีที่ใช้ในการกำจัดท่อระบายน้ำออกจากปอดและระบายของเหลวที่เก็บรวบรวม เทคนิคที่ใช้บ่อยที่สุดคือวิธีการระบายน้ำเชิงกล สิ่งนี้ทำได้โดยปั๊มวาล์วถุงที่ดูดของเหลวออกโดยสร้างแรงดูดโดยใช้ท่อ

วิธีนี้มีการบุกรุกน้อยกว่าและไม่ต้องใส่สายสวน ใช้สายสวนแทนและวางไว้ด้านนอกปอดเพื่อให้มีการดูดที่จำเป็นสำหรับกระบวนการระบายน้ำ

นอกจากนี้ผู้ป่วยอาจได้รับคำแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยหรือใช้อุปกรณ์ช่วยหายใจพิเศษในขณะที่พวกเขาฟื้นตัว สิ่งนี้ช่วยให้ออกซิเจนดีขึ้นและโอกาสในการติดเชื้อมีน้อย

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น