อาการของวัยหมดประจำเดือน – ทำความเข้าใจกับอาการที่พบบ่อยและร้ายแรงที่สุดของวัยหมดประจำเดือน

อาการของวัยหมดประจำเดือน - ทำความเข้าใจกับอาการที่พบบ่อยและร้ายแรงที่สุดของวัยหมดประจำเดือน

โดยทั่วไปแล้ววัยหมดประจำเดือนจะเริ่มเกิดบ่อยขึ้นในช่วงสองสามปีหลังจากเริ่มมีประจำเดือน ในบางครั้งพวกเขาสามารถหยุดกะทันหันโดยไม่มีเหตุผลชัดเจน

โดยทั่วไปแล้ววัยหมดประจำเดือนจะเกิดขึ้นระหว่างสี่สิบถึง 55 ปีสำหรับผู้หญิงส่วนใหญ่ แต่ผู้หญิงประมาณ 1 ใน 100 คนพบว่ามีอายุมากกว่า 40 ปี ผู้หญิงอาจได้รับการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันไม่คาดคิดและไม่ต้องการในรอบประจำเดือนของเธอจากหลายสาเหตุ แต่มีสาเหตุทั่วไปบางประการสำหรับอาการวัยหมดประจำเดือนที่ไม่จำเป็นต้องบ่งบอกถึงภาวะที่ร้ายแรงกว่า

อาการของวัยหมดประจำเดือนจะแตกต่างกันไปในแต่ละผู้หญิงและจะแตกต่างกันไปตามระยะของวัยหมดประจำเดือน ในบางช่วงของวัยหมดประจำเดือนอาการจะไม่รุนแรง ในบางครั้งพวกเขาจะรุนแรง สิ่งนี้ทำให้อาการของวัยหมดประจำเดือนค่อนข้างแปรปรวน

อาการที่พบบ่อยที่สุดของวัยหมดประจำเดือนที่กินเวลานานหลายสัปดาห์คือความต้องการยาคล้ายฮอร์โมนที่เรียกว่าโปรเจสตินหรือยาเม็ดคุมกำเนิดซึ่งเรียกว่า HRT ผู้หญิงบางคนถึงกับใช้วิธีการผ่าตัดเช่นการเอารังไข่ออกและการระบายของเหลวในช่องท้อง ผู้หญิงคนอื่น ๆ โดยเฉพาะผู้ที่มีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วนก็พบอาการนี้เช่นกันเป็นเวลาสองถึงสามเดือน แต่อาการเหล่านี้มักจะหายไปเมื่อเริ่มหมดประจำเดือน

มีอาการร้ายแรงอื่น ๆ ของวัยหมดประจำเดือนที่อาจเกิดขึ้นได้นานถึงหกเดือนรวมถึงการสูญเสียกระดูกและโรคกระดูกพรุน อาการเหล่านี้อาจเกิดจากการลดลงของระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนซึ่งเกิดจากการบำบัดด้วยฮอร์โมนทดแทนหรือการขาดฮอร์โมนเอสโตรเจนในระบบร่างกาย โรคกระดูกพรุนทำให้กระดูกหดตัว ความหนาแน่นของกระดูกจะลดลงและโรคกระดูกพรุนนำไปสู่กระดูกหัก

อาการซึมเศร้าอาจเป็นอาการทั่วไปของวัยหมดประจำเดือน อาการที่พบบ่อย ได้แก่ การขาดความสนใจในกิจวัตรประจำวันความหงุดหงิดและความเหนื่อยล้าการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการนอนการเพิ่มน้ำหนักการรบกวนทางอารมณ์การถอนตัวจากสังคมความเหนื่อยล้าไม่สามารถรักษาความสัมพันธ์ความเครียดการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์และความรู้สึกสิ้นหวังและความสิ้นหวัง .

อาการวัยทองอีกประเภทหนึ่งที่ไม่ร้ายแรงและคงอยู่เพียงหลายวันถึงหลายเดือนคืออาการร้อนวูบวาบซึ่งเรียกอีกอย่างว่ากลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือน PSR) กะพริบร้อนคือความร้อนที่กะพริบกะทันหันซึ่งคงอยู่เพียงช่วงสั้น ๆ และไม่จำเป็นต้องเป็นเวลาหลายวัน อย่างไรก็ตามในกรณีที่รุนแรงกว่าของ PSS จะคงอยู่นานกว่าและอาจเป็นเรื้อรัง

นี่เป็นเพียงอาการสำคัญบางอย่างของวัยหมดประจำเดือนที่ผู้หญิงพบในช่วงต่างๆของชีวิต ผู้หญิงมักพบว่ามีอาการหลายอย่างในช่วงแรกของวัยหมดประจำเดือน

อาการอื่น ๆ ได้แก่ ช่องคลอดแห้งเหงื่อออกตอนกลางคืนปวดศีรษะปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อช่องคลอดแห้งเจ็บเต้านมตกขาวและปวดท้องผิวอ่อนโยนและบวมวิตกกังวลหงุดหงิดและอารมณ์แปรปรวนเสื่อมสมรรถภาพทางเพศปัญหาความจำและความวิตกกังวล สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นประสบการณ์ของผู้หญิงในวัยหมดประจำเดือน

อาการที่ร้ายแรงที่สุดของวัยหมดประจำเดือนเช่นร้อนวูบวาบและโรคกระดูกพรุนบางครั้งมักเข้าใจผิดว่าเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการชรา ผู้หญิงมักไม่รู้ตัวว่าเริ่มหมดประจำเดือนแล้วจนกว่าจะมีอาการหลายอย่าง ผู้หญิงส่วนใหญ่ที่มีอาการร้อนวูบวาบรู้สึกว่าไม่สามารถควบคุมได้ ดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้นอย่างกะทันหัน

หากละเลยอาการเหล่านี้อาจมีอาการร้อนวูบวาบได้เองและไม่ต้องรับฮอร์โมนทดแทน ในกรณีนี้อาการของวัยหมดประจำเดือนจะได้รับการรักษาโดยใช้ Hormone Replacement Therapy (HRT) หรือฮอร์โมนทดแทนที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจน อย่างไรก็ตามหากอาการรุนแรงมากแพทย์อาจแนะนำให้ผ่าตัด มักแนะนำให้ทำการผ่าตัดเพื่อแก้ไขความเสียหายของโครงสร้างกระดูก

บางครั้งการผ่าตัดอาจเป็นการรักษาหลักสำหรับสตรีที่มีอาการรุนแรงของวัยหมดประจำเดือน หากมีการสูญเสียกระดูกหรือกระดูกพรุนจำนวนมากมักจะทำการปลูกถ่ายกระดูก มีหลายครั้งที่ไม่จำเป็นต้องผ่าตัด

บางครั้งอาการของวัยหมดประจำเดือนอาจหายไปได้เอง แต่อาจเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้หญิงไม่ได้ใช้ยาใด ๆ หรือเกิดขึ้นเพียงครั้งหรือสองครั้งในช่วงวัยหมดประจำเดือน แต่ถึงแม้ในกรณีหลัง ๆ ก็ต้องมีอาการเหล่านี้ร่วมด้วย

อาการของวัยหมดประจำเดือน - ทำความเข้าใจกับอาการที่พบบ่อยและร้ายแรงที่สุดของวัยหมดประจำเดือน
krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น