การผสมผสานเคมีบำบัดกับการรักษาด้วยรังสีสำหรับผู้ป่วยมะเร็งศีรษะและคอขั้นสูงช่วยเพิ่มอัตราการรอดชีวิตโดยไม่เกิดเหตุการณ์ถึง 2.2 ปีจากเพียงหนึ่งปีด้วยการฉายรังสีเพียงอย่างเดียว

ตามที่ผู้เขียนศึกษา “เหตุการณ์” รวมถึงการเกิดซ้ำของมะเร็งเนื้องอกใหม่หรือความตาย

นักวิจัยชาวอังกฤษดูผลลัพธ์ 10 ปีของผู้ป่วย 966 รายที่เป็นมะเร็งศีรษะและคอขั้นสูงในพื้นที่ ผู้ที่ไม่ได้รับการผ่าตัดมะเร็งของพวกเขาถูกสุ่มให้เป็นหนึ่งในสี่กลุ่ม: การรักษาด้วยรังสีเพียงอย่างเดียว (233 ผู้ป่วย); สองหลักสูตรของเคมีบำบัดพร้อมกัน (SIM) ให้ในเวลาเดียวกันกับการรักษาด้วยรังสี (166 ผู้ป่วย); เคมีบำบัดสองหลักสูตรหลังจาก (ต่อมา – SUB) เสร็จสิ้นการรักษาด้วยรังสี (160 ผู้ป่วย); หรือทั้ง SIM และ SUB (ผู้ป่วย 154 ราย) ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดได้รับการสุ่มให้รังสีรักษาเพียงอย่างเดียว (135 ผู้ป่วย) หรือ SIM คนเดียว (118 ผู้ป่วย)

โดยรวมแล้วการทำเคมีบำบัดแบบไม่ใช้แพลทตินัมในเวลาเดียวกันเนื่องจากการฉายรังสีช่วยลดการเสียชีวิตและการเกิดซ้ำของมะเร็งในผู้ป่วยที่ไม่ได้รับการผ่าตัดด้วยความเป็นพิษที่ยอมรับได้ แต่ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดไม่ได้รับประโยชน์จากการรักษาแบบรวมนี้ นักวิจัยยังพบว่ายาเคมีบำบัดที่ได้รับหลังจากการรักษาด้วยรังสีไม่ได้ผลไม่ช่วยให้รอดชีวิตได้ดีขึ้นและเพิ่มอัตราความเป็นพิษเป็นสองเท่า

ในกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่ได้ผ่าตัดการอยู่รอดเฉลี่ยอยู่ที่ 2.6 ปีในกลุ่มการรักษาด้วยรังสีและ 4.7 ปี, 2.3 ปีและ 2.7 ปีตามลำดับในผู้ป่วยที่ได้รับ SIM เพียงอย่างเดียว, SUB เพียงอย่างเดียวและ SIM บวก SUB

การอยู่รอดโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายของผู้ป่วยที่ไม่มีการผ่าตัดคือหนึ่งปีในกลุ่มรังสีรักษา 2.2 ปีในผู้ป่วยที่ได้รับ SIM เพียงอย่างเดียวและอีกหนึ่งปีสำหรับผู้ที่ได้รับ SUB เพียงอย่างเดียวหรือ SIM บวก SUB

ผลการวิจัยแสดงให้เห็นถึงผลประโยชน์ระยะยาวของยาเคมีบำบัดที่ไม่ใช่ทองคำซึ่งเป็น “ราคาไม่แพงค่อนข้างง่ายที่จะส่งมอบและมีความเป็นพิษต่ำกว่าการรักษาด้วยทองคำขาว … [ซึ่ง] ช่วยเพิ่มโอกาสในการรักษาที่สมบูรณ์ โอกาสในการรักษา “นักวิจัยกลุ่มมะเร็งศีรษะและคอในสหราชอาณาจักรเขียนรายงานที่ตีพิมพ์ในฉบับออนไลน์ 27 ตุลาคมของ The Lancet Oncology

การรักษาด้วยเคมีบำบัด / รังสีแบบผสมผสานควรเป็นมาตรฐานสำหรับผู้ป่วยมะเร็งศีรษะและคอขั้นสูงทุกคนซึ่งการผ่าตัดไม่เหมาะสม

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น