มีหลักฐานเบื้องต้นจากการศึกษาขนาดเล็กที่คนที่มีโรคเส้นโลหิตตีบด้านข้าง amyotrophic – ที่รู้จักกันว่าเป็นโรค ALS หรือ Lou Gehrig ที่ได้รับอาหารแคลอรี่สูงคาร์โบไฮเดรตสูงอาจเห็นความก้าวหน้าของโรคของพวกเขาชะลอตัว

ALS เป็นโรคความเสื่อมที่ฆ่าเซลล์ประสาทนำไปสู่ความอ่อนแออัมพาตและมักเสียชีวิตจากการหายใจล้มเหลว เมื่อโรคดำเนินไปผู้ป่วยมักจะลดน้ำหนักลงอย่างมาก

ผู้ป่วย ALS ที่มีปัญหาในการกลืนเช่นเดียวกับที่ 24 ในการศึกษาครั้งนี้มักจะต้องใช้หลอดอาหารเข้าไปในกระเพาะอาหารเพื่อให้ได้รับเพียงพอที่จะกิน ผู้ป่วยเหล่านี้มักจะได้รับอาหารสูตรมาตรฐานที่มีขายทั่วไป

ดร. แอนน์ – มารีวิลล์ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านประสาทวิทยาจากฮาร์วาร์ดกล่าวว่าการให้พลังงานกับผู้ป่วย [แคลอรี่] มากกว่าที่พวกเขาต้องการหรือมีการเผาไหม้สามารถช่วยป้องกันการลุกลามของโรคได้ โรงเรียนแพทย์

พินัยกรรมอธิบายว่าผู้ป่วย ALS ลดน้ำหนักส่วนหนึ่งเพราะพวกเขาไม่สามารถรับแคลอรี่ได้มากพอเนื่องจากการกลืนลำบาก “ เมื่อพวกเขาลดน้ำหนักพวกเขากำลังเผาผลาญกล้ามเนื้อของตัวเอง” เธอกล่าว

ในการศึกษานักวิจัยพบว่าอาหารที่ให้แคลอรีสูงคาร์โบไฮเดรตสูงนั้นปลอดภัยและยอมรับได้ดีกว่าอาหารที่ออกแบบมาเพื่อรักษาน้ำหนักหรืออาหารที่มีไขมันสูงพินัยกรรมกล่าว

นอกจากนี้ผู้ป่วยที่ได้รับแคลอรีสูงและอาหารคาร์โบไฮเดรตสูงได้รับน้ำหนักบางส่วนที่สูญเสียไปเธอกล่าว

อย่างน้อยที่สุดผู้ป่วยควรหลีกเลี่ยงการลดน้ำหนักพินัยกรรมเสริม “ เราต้องการการทดลองที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อดูว่าผู้ป่วยควรพยายามเพิ่มน้ำหนักหรือไม่ แต่จนถึงตอนนั้นฉันคิดว่าผู้ป่วย ALS ทุกคนควรพยายามอย่างจริงจังเพื่อหลีกเลี่ยงการลดน้ำหนัก” เธอกล่าว

รายงานถูกตีพิมพ์ใน The Lancet ฉบับออนไลน์ 28 กุมภาพันธ์

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนตั้งข้อสังเกตว่าผลลัพธ์ยังห่างไกลจากความแน่นอน

ดร. อัมมาร์อัลชาลีบีศาสตราจารย์ด้านประสาทวิทยาและพันธุศาสตร์โรคที่ซับซ้อนที่ King’s College London และเป็นผู้เขียนวารสารบรรณาธิการกล่าวว่า “การศึกษาครั้งนี้น้อยเกินไปที่จะแสดงให้เห็นถึงความอยู่รอดของอาหารใด ๆ “

หากต้องการทราบว่ามีประโยชน์หรือไม่จำเป็นต้องมีการทดลองขนาดใหญ่ แต่การศึกษาดังกล่าวเต็มไปด้วยปัญหา Al-Chalabi กล่าว สิ่งที่น่ากังวลอย่างหนึ่งคือจากผลการศึกษาเบื้องต้นผู้ป่วยอาจตัดสินใจลองทานอาหารที่มีแคลอรี่สูงและคาร์โบไฮเดรตสูงด้วยตัวเอง

“ใครก็ตามที่มี ALS จะทำการวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายอย่างง่าย ๆ : ‘อะไรคือค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนอาหารของฉัน? – แทบจะไม่มีอะไรเลยประโยชน์ที่ได้รับคืออะไร? “ เราอาจไม่มีทางรู้ว่าอาหารเหล่านี้ใช้งานได้จริงหรือไม่อาหารที่ควรเปลี่ยนและควรเปลี่ยนเมื่อใด” Al-Chalabi กล่าว

ดร. Zianka Fallil นักประสาทวิทยาจาก Cushing Neuroscience Institute ใน Manhasset, N.Y. ตกลงกันว่าการศึกษานั้นมีขนาดเล็กเกินกว่าที่จะสรุปได้

“ การศึกษาน่าเชื่อถือมากขึ้นหากมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น” เธอกล่าว

สำหรับการศึกษาพินัยกรรมและเพื่อนร่วมงานได้คัดเลือกผู้ป่วย ALS 24 รายซึ่งน้ำหนักลดลงอย่างมากและได้รับอาหารผ่านท่อที่วางลงในกระเพาะอาหารโดยตรง

ผู้ป่วยได้รับมอบหมายให้เป็นหนึ่งในสามกลุ่ม กลุ่มหนึ่งได้รับอาหารเพียงพอที่จะรักษาน้ำหนักปัจจุบันของพวกเขากลุ่มที่สองได้รับอาหารที่มีไขมันสูงและกลุ่มที่สามเป็นอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง กลุ่มหลังทั้งสองได้รับอาหารมากกว่าแคลอรี่ที่จำเป็นในการรักษาน้ำหนักของพวกเขา

อาหารคาร์โบไฮเดรตสูงแคลอรี่สูงประกอบด้วยสูตรการให้อาหารหลอดเชิงพาณิชย์ที่เรียกว่า Jevity 1.5 ซึ่งมีแคลอรี่ 150 เปอร์เซ็นต์ที่จำเป็นในการรักษาน้ำหนัก Wills กล่าว อาหารไขมันสูงประกอบด้วยสูตรที่เรียกว่า Oxepa ผู้ที่อยู่ในอาหารควบคุมน้ำหนักนั้นได้รับ Jevity 1.0

ตลอดสี่เดือนที่ผ่านมาผู้ป่วยติดตามน้ำหนักรวมถึงปริมาณที่พวกเขารับเข้าไปในท่ออาหารและสิ่งที่พวกเขาสามารถกินทางปาก ในช่วงเวลานั้นผู้ป่วยรายหนึ่งที่รับประทานอาหารที่มีไขมันสูงและอีก 6 คนในอาหารลดน้ำหนักนั้นไม่ได้รับการศึกษา แต่ไม่มีใครในอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง

นักวิจัยพบว่าผู้ป่วยในสูตรคาร์โบไฮเดรตสูงได้รับน้ำหนักพอประมาณผู้ป่วยในอาหารไขมันสูงสูญเสียน้ำหนักและคนอื่น ๆ รักษาน้ำหนักของพวกเขา

การติดตามมากกว่าห้าเดือนไม่มีผู้ป่วยในอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงเสียชีวิต หนึ่งในกลุ่มไขมันสูงและสามในกลุ่มบำรุงรักษาน้ำหนักเสียชีวิต ความตายทั้งหมดมาจากการหายใจล้มเหลว

นักวิจัยระบุว่าอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงนั้นมีอัตราการชะลอตัวของโรคเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุมน้ำหนักแม้ว่าความแตกต่างนั้นไม่มีนัยสำคัญนัก

Nina Eng หัวหน้านักกำหนดอาหารคลินิกที่โรงพยาบาลเพลนวิวในนิวยอร์กอธิบายว่าสมการมาตรฐานนั้นใช้เพื่อคำนวณจำนวนผู้ป่วย ALS ที่ขึ้นอยู่กับความต้องการพลังงาน

“ ฉันจะไม่ทำการศึกษานี้และเริ่มให้อาหารแก่ผู้ป่วยด้วย ALS แคลอรี่สูงคุณต้องการข้อมูลเพิ่มเติม” เธอกล่าว “ เราไม่รู้ว่าจะเป็นประโยชน์หรือไม่ที่จะให้ ALS แก่ผู้ป่วยทุกคนที่ได้รับอาหารแคลอรีสูงและคาร์โบไฮเดรตสูงการปฏิบัติทั่วไปคือการใช้สมการเหล่านี้เพื่อตอบสนองความต้องการของพวกเขา “

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น