งานวิจัยใหม่เผยให้เห็นว่าจะใช้ออกซิเจนในการดูแลทารกที่คลอดก่อนกำหนดได้ดีเพียงใด

แพทย์รายงานว่าระดับออกซิเจนที่สูงขึ้นช่วยเพิ่มโอกาสที่ทารกจะรอดชีวิต แต่ทำให้มีโอกาสมากขึ้นที่พวกเขาจะได้รับความเสียหายจากดวงตา

แต่พวกเขายังตั้งข้อสังเกตว่าการรักษาที่ใช้เพื่อช่วยให้ผู้ใหญ่ที่มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับมีประสิทธิภาพเท่ากับการรักษาด้วยเครื่องช่วยหายใจแบบดั้งเดิมสำหรับทารกเหล่านี้และอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนน้อยลง

การรักษาใช้เครื่องกดทางเดินหายใจที่เป็นบวกอย่างต่อเนื่องเพื่อเป่าอากาศเข้าไปในจมูกของทารกและค่อยๆขยายปอด

จนถึงขณะนี้การรักษานี้ “แสดงให้เห็นถึงสัญญาในการรักษาความทุกข์ในระบบทางเดินหายใจในทารกคลอดก่อนกำหนด แต่ไม่เคยถูกเปรียบเทียบกับการรักษาด้วยเครื่องช่วยหายใจในกลุ่มผู้ป่วยกลุ่มนี้” ดร. Alan E Guttmacher รักษาการผู้อำนวยการสถาบันเด็กแห่งชาติ สุขภาพและการพัฒนามนุษย์กล่าวในข่าวประชาสัมพันธ์จากสถาบันซึ่งช่วยให้ทุนการศึกษา

การศึกษาบ่งชี้ว่าการรักษา “เป็นทางเลือกแรกที่มีประสิทธิภาพสำหรับการบำบัดด้วยเครื่องช่วยหายใจสำหรับทารกที่คลอดก่อนกำหนดอายุ 24-27 สัปดาห์ขณะตั้งครรภ์” กัตต์มาเชอร์กล่าว

ดร. ซูซานบีชูรินผู้อำนวยการสถาบันหัวใจแห่งชาติปอดและสถาบันโลหิตกล่าวว่าการได้รับประโยชน์จากออกซิเจนเสริมกับความเสี่ยงในทารกที่คลอดก่อนกำหนดเหล่านี้เป็นปัญหาที่แพทย์และผู้ปกครองให้ความสนใจมานานหลายทศวรรษ ข่าวประชาสัมพันธ์ “ผลลัพธ์ของการทดลองทางคลินิกครั้งใหญ่ครั้งนี้ของทารกน้ำหนักแรกเกิดต่ำมากจะช่วยแจ้งการตัดสินใจของฝ่ายบริหารเพื่อเพิ่มโอกาสในการเอาชีวิตรอดและลดภาวะแทรกซ้อนที่เกี่ยวข้องกับปัญหาการหายใจในผู้ป่วยที่มีช่องโหว่เหล่านี้”

นักวิจัยมาถึงข้อสรุปของพวกเขาหลังจากการศึกษา 1,316 ทารกที่เกิดในระหว่างสัปดาห์ที่ 24 และ 27 ของการตั้งครรภ์แทนใน 40 สัปดาห์ปกติ

การศึกษาจะถูกตีพิมพ์ออนไลน์วันอาทิตย์ใน วารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ เพื่อให้ตรงกับงานนำเสนอที่กำหนดในวันอาทิตย์ที่การประชุมนานาชาติของสมาคมทรวงอกอเมริกันในนิวออร์ลีนส์

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น