ดูเหมือนว่าจะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นเล็กน้อยต่อสุขภาพของเด็กถ้าผู้หญิงมีการผ่าตัดคลอดตามกำหนดหลังจากการแบ่งหมวดหมู่ก่อนหน้าการศึกษาใหม่จากสกอตแลนด์พบว่า

ถึงกระนั้น C-section ก็มาพร้อมกับความเสี่ยงผู้เชี่ยวชาญกล่าวและการเพิ่มจำนวนของการเกิดในสหรัฐอเมริกาอย่างต่อเนื่องผ่านขั้นตอนได้ก่อให้เกิดความกังวลจากกลุ่มแพทย์รวมถึง American College of Obstetrics และ Gynaecology

ในช่วงต้นปี 2557 กลุ่มได้ออกแนวทางกระตุ้นให้มีการเลือกหมวด C อย่างระมัดระวังมากขึ้น

ดร. เจนนิเฟอร์วูหนึ่งในโรงพยาบาลเลนนอกฮิลล์ในนครนิวยอร์กกล่าวว่าด้วยความกังวลเกี่ยวกับอัตราการผ่าตัดคลอดที่เพิ่มขึ้น เธอไม่ได้มีส่วนร่วมในการศึกษาใหม่

ดังนั้นในแง่ของสุขภาพระยะยาวรูปแบบการคลอดมีความสำคัญสำหรับเด็กที่เกิดกับผู้หญิงที่เคยมีหมวด C มาก่อนหรือไม่?

เพื่อช่วยตอบคำถามนั้นทีมนำโดย Mairead Black แห่ง University of Aberdeen ได้ทำการติดตามข้อมูลจากการเกิดครั้งที่สองสำหรับผู้หญิงมากกว่า 40,000 คนในสกอตแลนด์

ผู้หญิงทุกคนมีลูกคนแรกที่คลอดโดยแผนกซี การเกิดครั้งที่สองของพวกเขาเป็นทั้งการวางแผน (เลือก) C-section, C-section ที่ไม่ได้วางแผนหรือการคลอดทางช่องคลอด

ผลการตรวจสุขภาพหลายอย่างในเด็กที่เกิดครั้งที่สองเหล่านี้ถูกตรวจสอบ: โรคอ้วนตอนอายุ 5; โรงพยาบาลสำหรับโรคหอบหืด ใบสั่งยาสำหรับยารักษาโรคหอบหืดตอนอายุ 5 โรงพยาบาลสำหรับโรคลำไส้แปรปรวน; โรคเบาหวานประเภท 1; ความบกพร่องทางการเรียนรู้ สมองพิการ; โรคมะเร็ง; และความตาย

เด็กที่เกิดจากการวางแผนซ้ำและไม่ได้วางแผน C-section มีแนวโน้มที่จะเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลโรคหอบหืดเล็กน้อยมากกว่ากลุ่มที่คลอดทางช่องคลอด แต่ความแตกต่างนั้นไม่มีนัยสำคัญทางคลินิก

เมื่อเปรียบเทียบกับการคลอดทางช่องคลอดพบว่าความบกพร่องทางการเรียนรู้และการเสียชีวิตเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้นหลังจาก C-section ที่ไม่ได้วางแผน แต่ไม่ได้วางแผน C-section ตามการศึกษาที่ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 15 มีนาคมในวารสาร PLoS Medicine

“ ผู้หญิงอาจจะค่อนข้างมั่นใจด้วยการขาดความเสี่ยงที่ชัดเจนต่อสุขภาพของลูกหลานในระยะยาวหลังจากวางแผนไว้ทำซ้ำ C-section โดยเฉพาะ” แบล็กและเพื่อนร่วมงานเขียน

“ การศึกษาครั้งนี้อาจสนับสนุนกระบวนการวางแผนการเกิดหลังการแบ่งส่วนในลักษณะที่สะท้อนถึงคุณค่าและความพึงพอใจของผู้หญิง” พวกเขากล่าวสรุป

วูกล่าวว่า “ผู้ป่วยและแพทย์ควรนำข้อมูลทั้งหมดนี้มาพิจารณาเมื่อพิจารณาการคลอดทางช่องคลอดหลังการแบ่งระดับ C และความเป็นไปได้ที่จะประสบความสำเร็จ [การคลอดในช่องคลอด] เป็นปัจจัยในการให้คำปรึกษา”

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น