ในความพยายามครั้งล่าสุดเพื่อให้ชาวอเมริกันกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและต่อสู้กับโรคอ้วนโรคระบาดรัฐบาลได้แนะนำไอคอนโภชนาการใหม่ที่ชื่อว่า MyPlate

MyPlate แทนที่ปิรามิดอาหารของกระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกาซึ่งเปิดตัวในปี 2535 แต่มีความซับซ้อนเกินไปในปีต่อ ๆ มานักโภชนาการหลายคนโต้แย้ง

“ เราจะยังคงมีการสนทนาเกี่ยวกับมื้ออาหารที่สมดุลเพื่อให้สิ่งนี้ดูสนุกและเรียบง่ายไม่ซับซ้อนและมีภาระมากเกินไป” สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งมิเชลโอบามากล่าวระหว่างการแถลงข่าวในเช้าวันพฤหัสบดีเพื่อแนะนำไอคอน MyPlate

“ เราสามารถทำบางสิ่งที่สร้างความแตกต่างได้ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้คนสามารถใช้ในชีวิตประจำวันของพวกเขาได้” โอบามากล่าวเสริมว่าการต่อสู้กับโรคอ้วนเป็นเรื่องสำคัญมาตั้งแต่เริ่มเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง

โลโก้ MyPlate แนะนำให้ผู้คนรับประทานอาหารที่สมดุลซึ่งประกอบด้วยผลไม้ผักธัญพืชโปรตีนและนมเล็กน้อย เพื่อช่วยในการตัดสินใจเลือกเพื่อสุขภาพ USDA กำลังแนะนำเว็บไซต์ที่ชื่อว่า ChooseMyPlate.gov

เว็บไซต์ถูกออกแบบมาเพื่อให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับการกินเพื่อสุขภาพ ตัวอย่างเช่น MyPlate แนะนำให้ลดขนาดของส่วน; ทำอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของผลไม้และผักในแต่ละมื้อ ทำให้อย่างน้อยครึ่งหนึ่งของธัญพืชบริโภคธัญพืชเช่นขนมปังโฮลวีตและพาสต้า และเปลี่ยนไปใช้นมที่ไม่มีไขมันหรือไขมันต่ำ (1 เปอร์เซ็นต์)

นอกจากนี้โปรแกรมขอเรียกร้องให้ลดการบริโภคเกลือและน้ำดื่มแทนเครื่องดื่มหวาน

เว็บไซต์ ChooseMyPlate.gov จะมีข้อมูลสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพนักการศึกษาด้านโภชนาการและอุตสาหกรรมอาหาร

“ เรากำลังจะสร้างแรงผลักดันรอบ MyPlate ด้วยกลยุทธ์ระยะยาวซึ่งรวมถึงการทำงานกับชุมชนและพันธมิตรระดับชาติ” โอบามากล่าว

Robert C. Post รองผู้อำนวยการศูนย์นโยบายและส่งเสริมโภชนาการของ USDA กล่าวว่า “สุขภาพอาหารไม่เคยมีความสำคัญมากนัก” โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโรคอ้วนในประเทศ ตามการประมาณการของรัฐบาลกลางประมาณสองในสามของผู้ใหญ่ในสหรัฐอเมริกาและเด็กไม่เกินหนึ่งในสามนั้นมีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วน สิ่งที่เพิ่มน้ำหนักทำให้พวกเขามีความเสี่ยงสำหรับปัญหาสุขภาพที่หลากหลายรวมถึงโรคเบาหวานโรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ

โพสต์เชื่อว่าชาวอเมริกันกำลังมองหาเส้นทางที่เรียบง่ายและชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่จะกิน “ มีความจำเป็นที่จะต้องให้วิธีการที่ง่ายกว่าในการเสริมกำลังผู้บริโภคในการรู้ทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ” เขากล่าว

“ ถึงเวลาแล้วที่จะเขย่าและกระตุ้นทุกภาคส่วนของสังคมเพื่อส่งเสริมกลยุทธ์และการกระทำที่เราคิดว่าจะช่วยให้ครอบครัวและเด็ก ๆ สามารถเปลี่ยนแปลงปริมาณและสิ่งที่พวกเขากินได้” เขากล่าว

 

นักโภชนาการคนหนึ่งกล่าวว่าถึงเวลาที่พีระมิดย้ายไปเพื่ออะไรที่ง่ายกว่า

 

Miriam Pappo ผู้อำนวยการแผนกโภชนาการคลินิกของ Montefiore Medical Center ในมหานครนิวยอร์กกล่าวว่าการแทนที่ปิรามิดอาหารด้วยไอคอน Food Plate หรือที่รู้จักกันในชื่อ Plate Method ของการให้ความรู้ด้านโภชนาการ

“ปิรามิดอาหารโดยเฉพาะปิรามิดแนวตั้งที่ใหม่กว่านั้นสับสนที่สุดจานเป็นภาชนะที่ใช้กันอย่างแพร่หลายแบ่งจานออกเป็นสี่ช่องพร้อมถ้วยนม / โยเกิร์ตบ่งบอกถึงการแสดงภาพทั้งขนาดและปริมาณ ของอาหารที่จำเป็นในอาหารที่ดีต่อสุขภาพความเป็นสากลของเพลทนั้นง่ายสำหรับทุกคนในการทำความเข้าใจ

โพสต์ของ USDA เสริมว่ารัฐบาลตั้งใจที่จะโปรโมต MyPlate อย่างแข็งขันในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า “ เราหวังว่าสิ่งนี้จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องการจริงๆ” เขากล่าว

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น