การเริ่มต้นการบำบัดทางน้ำภายในไม่กี่วันหลังจากการเปลี่ยนข้อเข่าทั้งหมดดูเหมือนว่าจะปรับปรุงผลการรักษาผู้ป่วย แต่นั่นไม่ใช่กรณีสำหรับผู้ที่มีการเปลี่ยนสะโพกทั้งหมดตามการศึกษาใหม่

นักวิจัยชาวเยอรมันกล่าวว่าจำนวนผู้ป่วยที่มีการเปลี่ยนหัวเข่าและสะโพกรวมเพิ่มขึ้น แต่มีข้อตกลงเกี่ยวกับการรักษาหลังการผ่าตัดที่ดีที่สุด

การบำบัดทางน้ำแสดงให้เห็นว่ามีประโยชน์และโดยปกติจะเริ่มสองสัปดาห์หลังการผ่าตัดเมื่อแผลหายเป็นปกติ

การศึกษานี้พบว่าการเริ่มต้นบำบัดทางน้ำเพียงหกวันหลังจากการเปลี่ยนข้อเข่าทั้งหมดอาจนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นในขณะที่การล่าช้าในการเริ่มการบำบัดทางน้ำสำหรับสัปดาห์เพิ่มเติมอาจเหมาะสมกว่าสำหรับผู้ป่วยที่มีการเปลี่ยนสะโพกรวม

 

ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าหรือสะโพกรวมทั้งหมดได้รับการสุ่มเพื่อรับการบำบัดทางน้ำทั้งหกหรือ 14 วันหลังการผ่าตัด ทั้งสองกลุ่มมีช่วงเวลาการบำบัด 30 นาทีสามครั้งต่อสัปดาห์จนถึงสัปดาห์ที่ห้าหลังการผ่าตัด การทำงานทางกายภาพความเจ็บปวดและความแข็งของพวกเขาถูกประเมินสาม, หก, 12 และ 24 เดือนหลังการผ่าตัด

มาตรการผลลัพธ์ทั้งหมดดีกว่าในผู้ป่วยเปลี่ยนข้อเข่าที่เริ่มการบำบัดทางน้ำหกวันหลังการผ่าตัดเทียบกับผู้ที่เริ่มการบำบัด 14 วันหลังการผ่าตัด

แต่สิ่งที่ตรงกันข้ามคือความจริงในผู้ป่วยที่ได้รับการเปลี่ยนสะโพกซึ่งเป็นหัวหน้านักวิจัยดร. Thoralf Liebs จากมหาวิทยาลัย Schleswig-Holstein Medical Center ใน Kiel และเพื่อนร่วมงานรายงาน

 การค้นพบนี้เผยแพร่ออนไลน์ล่วงหน้าก่อนตีพิมพ์ในฉบับพิมพ์ที่กำลังจะจัดขึ้นของ จดหมายเหตุของการแพทย์ทางกายภาพและการฟื้นฟู

 

การเปลี่ยนสะโพกโดยรวม “มีอัตราความพึงพอใจของผู้ป่วยสูงและผู้ป่วยรายงานคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นหลังขั้นตอนการแทรกแซงเพิ่มเติมเช่นการบำบัดทางน้ำระยะแรกอาจไม่นำไปสู่การพัฒนามากนัก” Liebs แนะนำในการแถลงข่าว แต่หลังจากการเปลี่ยนข้อเข่าทั้งหมด “ผู้ป่วยมีความพึงพอใจน้อยลงดังนั้นการแทรกแซงเพิ่มเติมมีผลมากขึ้น”

Liebs ตั้งสมมติฐานว่าพลังของน้ำในระหว่างการบำบัดทางน้ำช่วยลดการสะสมของของเหลวในข้อเข่า เนื่องจากแคปซูลหัวเข่าถูกปิดหลังจากการเปลี่ยนข้อเข่าการสะสมของเหลวที่ลดลงนำไปสู่อาการปวดน้อยลง แต่ในการผ่าตัดเปลี่ยนสะโพกสะโพกจะไม่ปิดแคปซูลร่วมดังนั้นผลของการลดการสะสมของเหลวจึงน้อยลง Liebs อธิบายในข่าวประชาสัมพันธ์

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น