UTQ-02105 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับผู้สอนระดับประถมศึกษา
- บทบาทคุณครูในการส่งเสริมให้นักเรียนสำรวจค้นหาวิธีการแก้ปัญหา/เสนอแนวทาง แก้ปัญหาด้วยตนเองโดยตั้งคำถาม เพื่อนำไปสู่การคิดวิเคราะห์จาสื่อรูปธรรม/กึ่งรูปธรรมตรงกับรูปแบบการ จัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบใด
– รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) - เครื่องมือวัดผลทางคณิตศาสตร์ในข้อใดไม่จำเป็นต้องมีเกณฑ์แบบรูบริค
– ข้อสอบแบบเลือกตอบ - องค์ประกอบที่จะช่วยให้นักเรียนมีความพร้อมในการเรียนรู้การบวกคือข้อใด
– ประสบการณ์ และวุฒิภาวะ - ตัวชี้วัดชั้นปี เป็นเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียนในระดับใด
– ระดับการศึกษาภาคบังคับ - ข้อใดไม่ใช่องค์ประกอบของโครงสร้างรายวิชา
– ชิ้นงาน - แนวทางการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ต่อไปนี้ข้อใดถูกต้องที่สุด
– ควรเน้นให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ - ใช้สถานการณ์ต่อไปนี้ตอบคำถาม ครูมนัสกำหนดเกณฑ์การให้คะแนนผลงานของนักเรียน เรื่องแผนผังและมาตราส่วน ดังนี้
1. มีแผนผังแสดงรายละเอียดครบถ้วน แต่มาตราส่วนไม่ถูกต้อง
2. มีแผนผังแสดงรายละเอียดไม่ครบถ้วน แต่ใช้มาตราส่วนถูกต้อง
3. มีแผนผังแสดงรายละเอียดได้ครบถ้วน และใช้มาตราส่วนถูกต้อง
4. มีแผนผังแสดงรายละเอียดไม่ครบถ้วน และมาตราส่วนไม่ถูกต้อง
ข้อใดเรียงลำดับคุณภาพของผลงานจากระดับสูงสุดลงมาถึงระดับต่ำสุดได้เหมาะสม
– 3, 1, 4, 2 - ข้อใดสำคัญที่สุดเกี่ยวกับการประเมินผลก่อนเรียน ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551
– เพื่อวิเคราะห์ว่าผู้เรียนรู้อะไรมาก่อนบ้างเกี่ยวกับสิ่งที่จะเรียนและสิ่งที่รู้มาก่อนนี้ถูกต้องหรือไม่ - บทบาทคุณครูในการส่งเสริมให้นักเรียนสำรวจค้นหาวิธีการแก้ปัญหา/เสนอแนวทาง แก้ปัญหาด้วยตนเองโดยตั้งคำถาม เพื่อนำไปสู่การคิดวิเคราะห์จากสื่อรูปธรรม/กึ่งรูปธรรมตรงกับรูปแบบการ จัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบใด
– รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) - ข้อใดเป็นจำนวนนับทั้งหมด
– 12, 1, 3, 5, 9 - ข้อใดกล่าว ไม่ถูกต้อง เกี่ยวกับการให้คะแนนโดยใช้เกณฑ์แบบรูบริคในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์
– การให้คะแนนแบบวิเคราะห์มักนำมาใช้ในการประเมินผลเพื่อตัดสินหรือสรุปผล การเรียนของนักเรียน - ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นั้นควรคำนึงถึงสิ่งใดเป็นลำดับแรก
– สาระการเรียนรู้ - ถ้าครูต้องการฝึกให้ผู้เรียนเผชิญปัญหา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ และ หาแนวทางแก้ปัญหาด้วยตนเอง ควรใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบใด
– รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ - การจัดการเรียนรู้การบวก ควรมีลำดับขั้นต่อไปนี้
– การเตรียมความพร้อมการเรียนรู้การบวก ความหมายของการบวก การบวกเบื้องต้น สมบัติการบวก ความพร้อมของการเรียนรู้กรรมวิธีการบวก กรรมวิธีการบวก - แนวทางการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่ให้ผู้เรียนฝึกเขียนสถานการณ์ปัญหา อย่างสม่ำเสมอ มีประโยชน์ต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์อย่างไร ให้พิจารณาจากข้อความที่กำหนดให้ต่อไปนี้
1. ทำให้ครูทราบพื้นฐานของผู้เรียน
2. ช่วยให้ผู้เรียนสนใจการแก้ปัญหา
3. ช่วยให้ผู้เรียนคุ้นเคยกับสถานการณ์ปัญหา
4. ฝึกการเขียน/ทำความเข้าใจภาษา
– 1 2 3 - จากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน แบ่งเป็น 3 ลักษณะ มีอะไรบ้าง
– กิจกรรมแนะแนว กิจกรรมนักเรียน กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ - บทบาทของผู้สอนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ผู้สอนต้องดำเนินการขั้นตอนใดเป็นอันดับแรก
– ศึกษาวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล - การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์จำเป็นต้องใช้สื่อการเรียนรู้ประกอบ ท่านมีแนวคิดในการเลือกใช้สื่อการเรียนรู้อย่างไร
– หาได้ง่ายในท้องถิ่น/สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้ - หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กำหนดให้รายวิชาพื้นฐานต้องใช้ตัวชี้วัด กำหนดคุณภาพของผู้เรียน และกำหนดให้รายวิชเพิ่มเติมต้องใช้อะไรกำหนดคุณภาพของผู้เรียน
– ผลการเรียนรู้ - จากการศึกษารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในใบความรู้ ข้อใดคือจุดเน้นที่แตกต่างกัน
– เน้นทักษะกระบวนการคิด การอภิปราย การให้เหตุผล
ที่มา : โอตะคุ น่ารักดี
ข่าวอื่นๆ
แสดงความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น