ขดลวดเคลือบยาแสดงการขาดแคลน

การทดลองครั้งใหญ่ที่สุดในขดลวด – ท่อเล็ก ๆ ที่ช่วยให้หลอดเลือดแดงเปิด – แสดงว่ายาที่เคลือบด้วยยาราคาแพง (หรือใช้ยา) อาจจะไม่ดีขึ้นสำหรับผู้ป่วยในระยะยาวในแง่ของการอยู่รอดของผู้ป่วย ราคาถูกกว่ารุ่น “โลหะเปลือย”
ดร. คาอาเรแฮรัลด์โบนาผู้เขียนการศึกษากล่าวว่าหลักฐานที่สนับสนุนการใส่ขดลวดยาเสพติดร่วมสมัยในการใส่ขดลวดโลหะเปลือยอาจไม่แข็งแรงเท่าที่คิด เขามาจากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งนอร์เวย์ในทรอนด์เฮมประเทศนอร์เวย์
ใช้ขดลวดโลหะเปลือยในวันแรก ๆ ของการใส่ขดลวด แต่หลอดเลือดแดงบางครั้งก็ถูกปิดใหม่รอบ ๆ การใส่ขดลวด นั่นหมายความว่าศัลยแพทย์มักจะต้องกลับเข้ามาและเปิดหลอดเลือดใหม่ – กระบวนการที่เรียกว่า revascularization
จากนั้นขดลวดเคลือบยาออกมา อุปกรณ์เหล่านี้ถูกเคลือบด้วยยาเสพติดเพื่อป้องกันไม่ให้เรือปิดอีกครั้งที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยจำนวนมาก ขดลวดใหม่เหล่านี้กลายเป็นที่นิยมของแพทย์อย่างรวดเร็ว แต่ในราคาที่มักจะเป็นพันดอลลาร์มากกว่ารุ่นโลหะเปลือยตามการวิจัยก่อนหน้านี้
การศึกษาใหม่พยายามที่จะทบทวนปัญหาของโลหะเปลือยเมื่อเทียบกับการใส่ขดลวดยาเสพติดและเป็นที่ใหญ่ที่สุดของชนิดที่ทันสมัย, Bonaa กล่าว ทีมของเขาติดตามผลลัพธ์หกปีสำหรับผู้ป่วยมากกว่า 9,000 คน ผู้ป่วยที่ได้รับการใส่ขดลวดหลังจากทุกข์ทรมานอาการเจ็บหน้าอก (โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ) หรือเหตุการณ์เช่นหัวใจวาย
ผู้ป่วยที่ได้รับการใส่ขดลวดยาเสพติดมักจะได้รับอุปกรณ์เคลือบด้วยยาต้านการแข็งตัวที่ยังคงใช้งานบ่อยในวันนี้ Bonaa กล่าว
การศึกษาพบว่าไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญระหว่างขดลวดยาเสพติดหรือโลหะเปลือยในการเสียชีวิตของผู้ป่วยทั้งหมด, หัวใจวาย nonfatal, โรคหลอดเลือดหัวใจตีบหรือแม้กระทั่งคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย
ผู้ป่วยที่ได้รับการใส่ขดลวดยาเสพติดทำตามที่คาดไว้มีความต้องการน้อยลงสำหรับขั้นตอนการ revascularization ที่สอง แต่ไม่ถึงระดับศัลยแพทย์อาจคาดหวัง Bonaa กล่าว
ในความเป็นจริง “ผู้ป่วยสามสิบคนจะต้องได้รับการรักษาด้วยขดลวดที่ใช้ยาแทนการใช้ขดลวดโลหะเปลือยเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการขยายหลอดเลือดซ้ำหนึ่งครั้ง” เขากล่าว
อัตราโดยรวมของกระบวนการ revascularization อยู่ในระดับต่ำในแต่ละกลุ่มเขาตั้งข้อสังเกต: 16.5 เปอร์เซ็นต์ในกลุ่มใส่ขดลวดยาเสพติดเมื่อเทียบกับร้อยละ 20 ในกลุ่มใส่ขดลวดโลหะเปลือย
โดยรวม “ข้อความกลับบ้านคือผู้ป่วยที่รับการรักษาด้วยขดลวดที่ใช้ยาจะไม่อยู่ได้นานกว่าหรือดีกว่าผู้ป่วยที่รับการรักษาด้วยขดลวดโลหะเปลือย” Bonaa กล่าว
เมื่อพิจารณาถึงค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมของการใส่ขดลวดยาเสพติดมันสมเหตุสมผลไหมที่จะเลือกพวกมันในกรณีส่วนใหญ่? Bonaa กล่าวว่าคณะลูกขุนยังคงเป็นเช่นนั้น
“ เรายังไม่ได้กำหนดในปัจจุบันว่าการค้นพบของเราอาจเปลี่ยนวิธีปฏิบัติในปัจจุบันได้อย่างไร” เขากล่าว
“ เป็นความจริงที่การใส่ขดลวดยาเสพติดมีราคาแพงกว่าการใส่ขดลวดโลหะเปลือย แต่อาจชดเชยด้วยค่าใช้จ่ายของขั้นตอนการ revascularization เพิ่มเติมที่จำเป็นสำหรับผู้ป่วยที่มีรุ่นโลหะเปลือย” เขากล่าวเสริม

ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจแสดงความระมัดระวังในการตีความผลการศึกษาใหม่
ดร. Andreas Baumbach เป็นศาสตราจารย์ของโรคหัวใจ interventional ที่มหาวิทยาลัย Bristol ในสหราชอาณาจักร เขากล่าวว่าเนื่องจากขดลวดเคลือบยาช่วยป้องกันหลอดเลือดแดงปิดพวกเขายังคงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผู้ป่วยจำนวนมาก
การทดลองใหม่ “จริงๆไม่ได้พูดเลยว่ามีกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่จำเป็นต้องใส่ขดลวดยาเสพติด” เขากล่าว
 
ในมุมมองของ Baumbach “สิ่งที่การพิจารณาคดีกล่าวคือมันไม่ใช่อาชญากรรมที่จะใส่ขดลวดโลหะเปลือยผลลัพธ์ที่ดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับขดลวดโลหะเปลือยรุ่นใหม่ผลลัพธ์ (ด้วยขดลวดโลหะเปลือย) ก็โอเค แต่ก็ยังคงใช้ขดลวดเคลือบยาได้ดีกว่า ”
Bonaa นำเสนอข้อค้นพบเมื่อวันอังคารที่กรุงโรมในการประชุมประจำปีของสมาคมโรคหัวใจแห่งยุโรป การค้นพบนี้ยังเผยแพร่พร้อมกันใน วารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น