FDA เพิ่ม Hurdle ใหม่ให้กับยา Morning-After

ในการติดตามผลการเตือนว่า Celexa ในขนาดสูงที่ได้รับความนิยมสามารถทำให้เกิดจังหวะการเต้นของหัวใจผิดปกติที่อาจทำให้เสียชีวิตได้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกาได้ออกยาใหม่และใช้คำแนะนำใหม่
เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา FDA กล่าวว่าปริมาณของ Celexa (citalopram hydrobromide) มากกว่า 40 มิลลิกรัมต่อวันสามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกิจกรรมไฟฟ้าของหัวใจซึ่งสามารถนำไปสู่จังหวะการเต้นของหัวใจผิดปกติรวมถึงจังหวะที่อาจทำให้ถึงตายได้
ผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูง ได้แก่ ผู้ที่มีภาวะหัวใจที่มีมาก่อน (รวมถึงภาวะหัวใจล้มเหลว) และผู้ที่มีโพแทสเซียมและแมกนีเซียมในเลือดต่ำ
ในขณะนั้นฉลากยาได้รับการแก้ไขเพื่อให้รวมถึงปริมาณที่ จำกัด ใหม่รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของกิจกรรมไฟฟ้าและจังหวะของหัวใจที่ผิดปกติ
คำแนะนำล่าสุดโปรดทราบว่าไม่ควรให้ Celexa ในปริมาณใด ๆ แก่ผู้ป่วยที่มีภาวะบางอย่างเนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ อย่างไรก็ตามอาจมีความสำคัญสำหรับผู้ป่วยบางรายที่จะใช้ Celexa ดังนั้นฉลากจึงได้รับการเปลี่ยนเพื่ออธิบายข้อควรระวังที่จำเป็นเมื่อให้ยาแก่ผู้ป่วยเหล่านี้
นี่คือคำแนะนำจาก FDA ล่าสุด:

  • ไม่ควรใช้ Celexa ในขนาดที่สูงกว่า 40 มิลลิกรัม (mg)
  • Celexa ไม่แนะนำให้ใช้ในผู้ป่วยที่เป็นโรค QT ยาว แต่กำเนิด, bradycardia, hypokalemia, hypomagnesemia การโจมตีหรือภาวะหัวใจล้มเหลวที่ไม่ได้รับการชดเชย
  • ไม่แนะนำให้ใช้ Celexa ในผู้ป่วยที่ใช้ยาอื่น ๆ ที่ยืดระยะเวลา QT ซึ่งเป็นการวัดกิจกรรมไฟฟ้าของหัวใจ
  • ขนาดสูงสุดที่แนะนำของ Celexa คือ 20 มก. ต่อวันสำหรับผู้ป่วยที่มีความบกพร่องในตับ, ผู้ป่วยที่มีอายุมากกว่า 60 ปี, ผู้ป่วยที่มีภาวะเผาผลาญไม่ดี CYP 2C19 หรือผู้ป่วยที่รับ cimetidine (Tagamet) หรือตัวยับยั้ง CYP 2C19 อื่น ปัจจัยทั้งหมดเหล่านี้นำไปสู่ระดับเลือดที่เพิ่มขึ้นของ Celexa เพิ่มความเสี่ยงของการยืดอายุ QT และ Torsade de Pointes FDA กล่าว

ผู้เชี่ยวชาญสองคนกล่าวว่าการเตือนนั้นมีผลกระทบต่อผู้ป่วย
ดร. Norman Sussman จิตแพทย์แห่งศูนย์การแพทย์ NYU Langone และอาจารย์ที่ NYU School of Medicine ในนิวยอร์กซิตี้กล่าวว่า “สิ่งที่คำแนะนำของ FDA ในท้ายที่สุดหมายความว่าคือก่อนที่จะสั่งยาโดยเฉพาะเมื่อพิจารณาการเริ่มใช้ยาใหม่ แพทย์เฉพาะทางที่รักษาผู้ป่วยที่ได้รับ citalopram ควรมั่นใจในผลของการใช้ยาที่อาจเกิดขึ้นในช่วง QT
“ คำแนะนำเหล่านี้เป็นตัวเปลี่ยนเกมสำหรับวิธีที่ควรกำหนด citalopram และวิธีการที่ผู้ป่วยที่รับ citalopram ควรได้รับการตรวจสอบ” เขากล่าว
 อย่างไรก็ตามดร. Alan Manevitz นักจิตวิทยาคลินิกที่โรงพยาบาลเลนนอกฮิลล์ในนิวยอร์กซิตี้ได้เตือนอย่างระมัดระวัง
“Citalopram มีประวัติอันยาวนานในการช่วยเหลือผู้ป่วยโรคซึมเศร้า
นี่ไม่ใช่เวลาที่จะตื่นตระหนก “เขากล่าว
“อย่าหยุดยาของคุณทันที
คุณควรบอกจิตแพทย์ของคุณเกี่ยวกับประวัติโรคหัวใจยาหัวใจที่คุณใช้และประวัติครอบครัวของโรคหัวใจหรือลมหมดสติ (เป็นลม) ตอน ”
 
สำหรับผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยใหม่“ ในอนาคตผู้ป่วยที่ได้รับการปรึกษาหารือกับแพทย์จะต้องตรวจสอบ EKG พื้นฐานและทำการตรวจสอบอีกครั้งตามความเหมาะสมหลังจากใช้ยา” Manevitz กล่าว
Celexa เป็นกลุ่มยากล่อมประสาทที่เรียกว่า selective serotonin reuptake inhibitors (SSRIs) ซึ่งรวมถึงยาที่ใช้กันอย่างแพร่หลายเช่น Paxil, Prozac และ Zoloft

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น