TEPE-58102 การจัดการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ (16/20)
TEPE-58102 การจัดการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ (16/20)
- ข้อใดคือขั้นตอนแรกของวิธีสอบโดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์
– การขั้นกำหนดปัญหา - อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ตั้นอยู่ในจังหวัดใด
– บุรีรัมย์ - ข้อใดคือคุณค่าของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการศึกษานอกสถานที่
– ทุกข้อที่กล่าวมา
- มโนมติทางประวัติศาศตร์ข้อใดที่เกี่ยวข้องกับวิชารัฐศาสตร์มากที่สุด
– เหตุปัจจัย - กินกรรมข้อใดเป็นกิจกรรมพื้นฐานที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลำดับเหตุการณ์ที่เกินขึ้นในประวัติสตร์มากที่สุด
– กิจกรรมการเทียบศักราช และการนับช่วงเวลา - ข้อใดเป็นคุณค่าหรือประโยชน์ของวิชาประวัติศาสตร์อย่างแท้จริง
– ช่วยให้เข้าใจวิวัฒนาการของมนุษย์และสังคมว่ามีการพัฒนาตามลำดับอย่างไร - ประวัติศาสตร์(history) มาจากคำในภาษากรีกว่า “Historia” ซึ่งความหมายว่าอะไร
– การไต่สวนหรือค้นคว้า - หลักสูตรประโยคมัธยมศึกษาตอนต้นและหลักสูตรประโยคมัธยมศึกษาตอนปลายพุทธศักราช 2503 ได้กำหนดหมวดสังคมศึกษาแยกเป็นกี่วิชา วิชาใดบ้าง
– 4 รายวิชา คือ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรม ภูมิศาสตร์ และประวัติศาสตร์ - แนวคิดที่ผู้สอนควรเน้นในกิจกรรม “การเขียนบันทึกเหตุการณ์ประจำวัน” คือข้อใดมากที่สุด
– การบันทึกเป็นเครื่องมือสำคัญในการเรียนรู้เรื่องราวทางประวัติสตร์ - เครื่องมือการวัดและประเมินผล ด้านเจตคติและค่านิยม หรือด้านความรู้สึกและอารมณ์นั้น ครูควรใช้เครื่องมือใด
– แบบสังเกตและวิธีการที่ให้นักเรียนรายงานด้วยตอนเอง - กิจกรรมพบปะสนทนากับผู้อาวุโสในชุมชน เป็นกิจกรรมที่จะส่งเสริมวิธีการเรียนประวัติศาสตร์แบบใด
– ข้อ 1 และข้อ 2 - หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศึกราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมนั้น สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ได้กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ไวกี่มาตรฐาน
– 3 มาตรฐาน - หลักสูตรประโยคต่างๆ ที่ออกใช้ในปี พ.ศ. 2438 ได้มีการสอนวิชาประวัติศาสตร์ไว้ในบางส่วนของวิชาใด
– วิชาภาษาไทย - ถ้าค้องการให้ผู้เรียนได้ชมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ครูผู้สอนครใช้สือแบบใดต่อไปนี้ จึงจะเหมาะสมที่สุด
– สไลด์ - กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศึกราช 2551 นั้น สาระประวัติศาสตร์มีการเปลี่ยนแปลงในข้อใดบ้าง
– เพิ่มตัวชี้วัดทุกช่วงชั้น - ข้อใดคือประโยชน์ของเส้นเวลา (Time Line)
– ทุกข้อที่กล่าวมา - แผนภูมิแบบใดที่ออกแบบเพื่อแสดงให้เห็นข้อแตกต่างที่สำคัญระหว่างสิ่งของจำพวกเดียวกันแต่เป็นคนละแบบ ครละลักษณะ
– แผนภูมิเปรียบเทียบ - พฤติกรรมที่ต้องวัดและประเมินมรการเรียนการสอนวิขาประวัติศาสตร์ได้แก่ พฤติกรรมด้านใด
– ถุกทุกข้อ - สือสิ่งพิมพ์ใดที่ครูผู้าอนนิยมนำมาใช้ประกอบการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์มากที่สุด
– แบบเรียนตำรา - “พัฒนาการของสังคมมนุษย์ คุณลักษณะของโครงสร้างทางสังคม ความเจริญทางเทคโนโลยี และการบริหาร ระดับความเจริญทางสติปัญญาและสุนทรียศาสตร์” คำอธิบายนี้ตรงกับมโนมติข้ดใด
– อารยธรรม