TEPE-58102 การจัดการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์

เฉลย TEPE Online - ครูระยอง

Print Friendly

TEPE-58102 การจัดการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์

  • เครื่องมือการวัดและประเมินผล ด้านเจตคติและค่านิยม หรือด้านความรู้สึกและอารมณ์นั้น ครูควรใช้เครื่องมือใด
    – แบบสังเกตและวิธีการที่ให้นักเรียนรายงานด้วยตนเอง
  • หลักสูตรประโยคมัธยมศึกษาตอนต้นและหลักสูตรประโยคมัธยมศึกษาตอนปลายพุทธศักราช 2503 ได้กำหนดหมวดสังคมศึกษาแยกเป็นกี่วิชา คือวิชาใดบ้าง
    – 4 รายวิชา คือ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรม ภูมิศาสตร์ และประวัติศาสตร์
  • ข้อใดคือประโยชน์ของเส้นเวลา (Time Line)
    – ทุกข้อที่กล่าวมา
  • ถ้าต้องการให้ผู้เรียนได้ชมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ครูผู้สอนควรใช้สื่อแบบใดต่อไปนี้ จึงจะเหมาะสมที่สุด
    – ภาพยนตร์
  • แผนภูมิแบบใดที่ออกแบบเพื่อแสดงให้เห็นข้อแตกต่างที่สำคัญระหว่างสิ่งของจำพวกเดียวกันแต่เป็นคนละแบบ คนละลักษณะ
    – แผนภูมิเปรียบเทียบ
  • อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ตั้งอยู่ในจังหวัดใด
    – บุรีรัมย์
  • ข้อใดเป็นคุณค่าหรือประโยชน์ของวิชาประวัติศาสตร์อย่างแท้จริง
    – ช่วยให้เข้าใจวิวัฒนาการของมนุษย์และสังคมว่ามีการพัฒนาตามลำดับอย่างไร
  • “พัฒนาการของสังคมมนุษย์ คุณลักษณะของโครงสร้างทางสังคม ความเจริญทางเทคโนโลยี และการบริหาร ระดับความเจริญทางสติปัญญา และสุนทรียศาสตร์” คำอธิบายนี้ตรงกับมโนมติข้อใด
    – อารยธรรม
  • กิจกรรมข้อใดเป็นกิจกรรมพื้นฐานที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์มากที่สุด
    – กิจกรรมการเทียบศักราช และการนับช่วงเวลา
  • ประวัติศาสตร์ (history) มาจากคำในภาษากรีกว่า “Historia” ซึ่งความหมายว่าอะไร
    – การไต่สวนหรือค้นคว้า
  • หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมนั้น สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ ได้กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ไว้กี่มาตรฐาน
    – 3 มาตรฐาน
  • ข้อใดคือขั้นตอนแรกของวิธีสอนโดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์
    – การขั้นกำหนดปัญหา
  • สื่อสิ่งพิมพ์ใดที่ครูผู้สอนนิยมนำมาใช้ประกอบการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์มากที่สุด
    – แบบเรียนตำรา
  • มโนมติทางประวัติศาสตร์ข้อใดที่เกี่ยวข้องกับวิชารัฐศาสตร์มากที่สุด
    – เหตุปัจจัย
  • กิจกรรมพบปะสนทนากับผู้อาวุโสในชุมชน เป็นกิจกรรมที่จะส่งเสริมวิธีการเรียนประวัติศาสตร์แบบใด
    – ข้อ 1 และข้อ 2
  • แนวคิดที่ผู้สอนควรเน้นในกิจกรรม “การเขียนบันทึกเหตุการณ์ประจำวัน” คือข้อใดมากที่สุด
    – การบันทึกเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้มนุษย์ในปัจจุบันรู้เรื่องราวของอดีตที่มนุษย์รุ่นก่อนได้ทำไว้ การบันทึกจึงมีความสำคัญในการเรียนรู้เรื่องราวทางประวัติศาสตร์
  • หลักสูตรประโยคต่างๆ ที่ออกใช้ในปี พ.ศ. 2438 ได้มีการสอนวิชาประวัติศาสตร์ไว้ในบางส่วนของวิชาใด
    – วิชาภาษาไทย
  • พฤติกรรมที่ต้องวัดและประเมินในการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ ได้แก่ พฤติกรรมด้านใด
    – ถูกทุกข้อ
  • ข้อใดคือคุณค่าของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการศึกษานอกสถานที่
    ง. ทุกข้อที่กล่าวมา
  • กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 นั้น สาระประวัติศาสตร์มีการเปลี่ยนแปลงในข้อใดบ้าง
    – เพิ่มตัวชี้วัดทุกช่วงชั้น

ข่าวอื่นๆ

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น