TEPE-58302 การเสริมสร้างทักษะชีวิตเพื่อป้องกันยาเสพติด ได้ 17/20
- องค์ประกอบของทักษะชีวิตข้อใดไม่ปรากกฎตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
– การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ - เมื่อนักเรียนถูกเพื่อนชักชวนดื่มสุราและสูบบุหรี่บ่อยครั้ง จึงขอคำแนะนำการปฏิเสธเพื่อนจากครูผู้สอน ครูผู้สอนควรให้เหตุผลในการปฏิเสธเพื่อนตามข้อใดจึงจะเหมาะสม
– ขอโทษด้วยนะ ฉันคงไปกับเธอไม่ได้ เพราะสุราและบุหรี่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เธอก็ควรเลิกนะ สิ่งเหล่านี้มันไม่ดีต่อเธอเลย
- ข้อใดให้ความหมายของสารเสพติดได้ครบถ้วนชัดเจนตามองค์การอนามัยโลก (WHO) มากที่สุด
– ยา สาร หรือวัตถุใด ซึ่งเมื่อเสพเข้าสู่ร่างกายไม่ว่าจะโดยวิธีใดก็ตามก่อให้เกิดผลต่อร่างกายและจิตใจ - การเลือกสื่อและแหล่งการเรียนรู้เพื่อประกอบในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ครูผู้สอนควรคำนึงถึงสิ่งใดมากที่สุด
– ความเหมาะสม - การถูกเพื่อนชักชวนให้ลองใช้สารเสพติดสามารถเกิดขึ้นได้กับนักเรียนทุกคน ครูผู้สอนจะใช้วิธีการสอนรูปแบบใดเพื่อให้นักเรียนสามารถมีทักษะในการป้องกันในกรณีดังกล่าว
– การฝึกทักษะปฏิเสธ - การจัดสารวัตรนักเรียนเป็นกิจกรรมใดในโครงการเสริมสร้างทักษะชีวิตเพื่อป้องกันการใช้สารเสพติด
– การจัดบริการป้องกันการใช้สารเสพติด - รูปแบบการสอนใดที่สร้างเสริมทักษะชีวิตเพื่อป้องกันการใช้สารเสพติดได้น้อยที่สุด
– การบรรยาย - การจัดโครงการเสริมสร้างทักษะชีวิตเพื่อป้องกันการใช้สารเสพติด ต้องอาศัยสิ่งใดเป็นสำคัญจึงจะประสบความสำเร็จ
– ความร่วมมือของบุคลากรทุกคนในโรงเรียน - กิจกรรมใดไม่จัดเป็นกิจกรรมเสริมหลักสูตร
– กิจกรรมการสอนแบบบูรณาการ - สิ่งใดที่ครูผู้สอนจำเป็นต้องกระทำมากที่สุดเพื่อให้ประเมินผลการเรียนรู้ได้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
– กำหนดเกณฑ์ให้คะแนน - การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อป้องกันการใช้สารเสพติดครูผู้สอนควรมีความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสารเสพติดและทักษะชีวิตอย่างถ่องแท้ เพราะเหตุใด
– เพื่อให้สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ - ทักษะชีวิตตามองค์การอนามัยโลก (WHO) องค์ประกอบใดที่ช่วยให้ผู้เรียนสามารถประเมินทางเลือกและผลจากการเลือก
– การตัดสินใจ - ครูผู้สอนจะใช้วิธีการสอนรูปแบบใดเพื่อให้นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็นได้มากที่สุด
– การโต้วาที - การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรใดที่สามารถให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้มากที่สุด
– การจัดโครงการพี่แนะนำน้อง หรือเพื่อนแนะนำเพื่อน - สาระการเรียนรู้เรื่องสารเสพติดในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ อยู่ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ใดมากที่สุด
- – กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
- การป้องกันการใช้สารเสพติดนั้นต้องการให้ผู้เรียนมีทักษะชีวิตองค์ประกอบใดมากที่สุดตามองค์การอนามัยโลก
– ทุกองค์ประกอบ - ครูผู้สอนจะทราบพัฒนาการของนักเรียนจากการประเมินการเรียนรู้ในส่วนใด
– ประเมินผลระหว่างการเรียนรู้ - ครูผู้สอนต้องการสื่อเกี่ยวกับโทษของสารเสพติด ควรขอคำแนะนำ สื่อการเรียนรู้ จากหน่วยงานใดจึงจะได้รับประโยชน์ได้มากที่สุด
– กรมอนามัย - การจัดโครงการเสริมสร้างทักษะชีวิตเพื่อป้องกันการใช้สารเสพติด แบ่งได้ตามข้อใด
– การจัดสิ่งแวดล้อม การบริการป้องกันการใช้สารเสพติด การจัดการเรียนการสอน - การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในการเสริมสร้างทักษะชีวิตเพื่อป้องกันการใช้สารเสพติดควรมีลักษณะอย่างไร
– เป็นกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
โดย : ทองแม้น เอี่ยมอาจหาญ