02110 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับผู้สอนระดับประถมศึกษา ผ่านแล้ว ได้ 15 คะแนน
- ข้อใดเป็นผลการเรียนรู้ภาษาไทยที่มีคุณภาพสูงที่สุดและเชื่อถือได้
– อ่านออก เขียนถูก รู้ความหมาย ใช้เป็น - ระดับความสามารถในการอ่านของผู้เรียนขั้นใดที่ผู้อ่านรับคุณค่าของการอ่านได้ทันที
– อ่านรู้เรื่องเข้าใจเรื่องที่อ่าน - ข้อใดเป็นกระบวนการใช้ทักษะการคิดขั้นวิเคราะห์
– อ่านข่าวแล้วสนทนาวิพากษ์วิจารณ์ข่าว - ข้อใดเป็นคุณค่าของการรวบรวมข้อคิดคำคมจากวรรณคดีวรรณกรรม
– รับการถ่ายทอดค่านิยมและประเพณี - ลักษณะสำคัญของการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาพหุปัญญาของผู้เรียน สอดคล้องกับข้อใด
– จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นส่งเสริมข้อบกพร่องของผู้เรียน - การใช้หนังสือแบบเรียนและแบบฝึกหัดสำเร็จรูปเพียงอย่างเดียว ส่งผลเสียต่อคุณภาพของผู้เรียนด้านใดมากที่สุด
– ไม่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีอิสระทางความคิด - ข้อใดเป็นการจัดบทเรียนบูรณาการแบบคู่ขนาน
– ครูร่วมกันวางแผนสอนเรื่องเดียวกัน แล้วต่างจัดกิจกรรมในวิชาที่ตนสอน - ข้อใดเป็นปัญหาของทักษะภาษาไทยที่ส่งผลต่อคะแนนผลสอบ O-Net มากที่สุด
– ความสามารถในการอ่านตีความ - การจัดการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ คือข้อใด
– การอ่านเพื่อค้นหาสาระสำคัญและการสรุปเรื่องที่อ่าน - การตรวจสอบคุณภาพของผู้เรียนเกิดจากกระบวนการในขั้นใด
– ขั้นที่ครูจัดกิจกรรมและสะท้อนผลให้ผู้เรียนได้ทำหลายๆแบบ - ครูคนใดที่จัดการเรียนการสอนได้สอดคล้องกับความแตกต่างระหว่างบุคคลมากที่สุด
– ให้ผู้เรียนเลือกทำกิจกรรมที่สอดคล้องกับบทเรียนตามความสนใจ - ข้อใดเป็น “กระบวนการเรียนรู้” ที่พัฒนาผู้เรียนด้านทักษะการคิดมากที่สุด
– อ่านเรื่อง คิดวิเคราะห์ สรุปเรื่อง ค้นหาข้อคิดและสำนวนภาษาที่น่าสนใจ - ข้อใดเป็นเหตุผลแสดงความอ่อนด้อยสมรรถนะของบุคคลด้านการแก้ปัญหามากที่สุด”
– กินยาที่หมอพระผลิต / ยาผีบอกเพื่อรักษาโรค - การช่วยผู้เรียนให้ประสบผลสำเร็จในการเรียนได้มากที่สุด ข้อใดที่ครูส่วนใหญ่ละเลย
– ครูวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลและนำผลมาออกแบบการเรียนรู้ - กิจกรรมใดที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะภาษาและกระบวนการกลุ่มได้มากที่สุด
– การแสดงละครหรือเล่นบทบาทสมมติ - ผลของการอ่านขั้นใดที่แสดงให้เห็นว่าผู้อ่านเข้าใจเรื่องที่อ่าน
– สื่อความหมายรหัสภาษาและแสดงอาการตอบโต้ - อะไรคือปัญหาที่ทำให้เด็กไทยไม่ชอบเขียนเรียงความ
– ไม่มีข้อมูลในการเขียน - ตัวชี้วัดในการเขียนข้อใดเป็นตัวชี้วัดในระดับชั้นเรียนที่ต่ำที่สุด
– เขียนสื่อสาร - ครูให้นักเรียนหาคำมาต่อจากคำว่า “กระ” เช่นกระจาด กระท้อน กระต่าย ฯลฯ แล้วทำกิจกรรมสำรวจว่าใครมีคำที่ไม่ซ้ำกับคนอื่นมากที่สุด ครูกำลังฝึกทักษะการคิดด้านใดให้กับผู้เรียน
– คิดคล่อง - 20. ถ้าผลการประเมินผลความสามารถของผู้เรียนในการอ่านคิดวิเคราะห์เขียนสูง สะท้อนให้เห็นสภาพของสถานศึกษาว่าน่าจะมีสิ่งใดมากที่สุด
– มีการสอดแทรกทักษะการอ่านคิดเขียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
ที่มา : โอตะคุ น่ารักดี
ข่าวอื่นๆ
แสดงความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น