วัยรุ่นอเมริกันมีแนวโน้มที่จะสูญเสียความสนใจในวิชาการมากกว่าการค้นพบที่อาจอธิบายได้ว่าทำไมเด็กชาวจีนถึงมีประสิทธิภาพเหนือกว่าชาวอเมริกันในการแสวงหาความรู้ทางวิชาการเช่นคณิตศาสตร์
ในการศึกษาที่รวมนักเรียนอเมริกันและจีนในระดับ 7 และ 8 เด็กมากกว่า 800 คนได้ตอบแบบสอบถามสี่ครั้งในระยะเวลาสองปี นักเรียนรายงานว่าพวกเขาให้ความสำคัญกับความสำเร็จมากน้อยเพียงใดไม่ว่าพวกเขาจะชอบทำงานหนักในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง (เชี่ยวชาญ) เวลาที่ใช้ในการเรียนนอกโรงเรียนมากแค่ไหนและพวกเขาใช้กลยุทธ์การเรียนรู้อย่างไร
นักวิจัยสหรัฐฯและจีนพบว่านักเรียนชาวอเมริกันมีแรงจูงใจด้านวิชาการน้อยลงเมื่อพวกเขาผ่านเกรด 7 และ 8 โดยให้ความสำคัญกับความสำเร็จลดลงสูญเสียความสนใจในวิชาเอกใช้เทคนิคการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์น้อยลงและลดเวลาในการเรียน
อย่างไรก็ตามในหมู่นักเรียนชาวจีนค่านิยมที่พวกเขาวางไว้กับความสำเร็จการใช้กลยุทธ์การเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์และเวลาที่ใช้ในการเรียนยังคงมีเสถียรภาพ
“นี่อาจเป็นเพราะในประเทศจีนมีการจัดลำดับความสำคัญสูงกว่าในการเรียนรู้เพราะมันถูกมองว่าเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จในอนาคตและถือเป็นภารกิจทางศีลธรรม” ผู้เขียนนำการศึกษา Qian Wang ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาที่มหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง กงกล่าวในข่าวประชาสัมพันธ์จากสมาคมวิจัยเพื่อการพัฒนาเด็ก
นักวิจัยยังพบอีกว่านักเรียนอเมริกันและจีนเริ่มมีปัญหาการเรียนการสอนน้อยลงเมื่อพวกเขาย้ายจากโรงเรียนมัธยม
“ การลดลงของทั้งสองประเทศนี้อาจสะท้อนให้เห็นถึงความไม่เหมาะสมระหว่างความต้องการด้านการพัฒนาจิตใจของเด็กและสภาพแวดล้อมของโรงเรียน” หวางกล่าว
การศึกษาดังกล่าวปรากฏในวารสาร พัฒนาการเด็ก ฉบับเดือนกรกฎาคม / สิงหาคม