การศึกษาไทยแค่ปฏิรูปไม่พอ…ต้องผ่าตัดทั้งระบบ

การศึกษาไทย

จากการเปรียบเทียบดัชนีคุณภาพการศึกษาของประเทศสมาชิก 144 ประเทศ ทั่วโลก ซึ่งเป็นรายงานของ โกลบอล คอมเพทติทีฟ รีพอร์ต 2014-2015 โดย World Economic Forum พบว่า คุณภาพการศึกษาไทยถดถอยไปอีก 9 อันดับ โดยเฉพาะการศึกษาระดับขั้นพื้นฐานอยู่ลำดับที่ 86 ของโลก เป็นที่ 7 ของอาเซียนโดนประเทศลาวแซงหน้าไปแล้ว ส่วนระดับอุดมศึกษา ตกไปอยู่อันดับ 8 ของอาเซียนแพ้กัมพูชาและลาวเช่นกัน ผลออกมาเช่นนี้ก็น่าแปลกใจไม่น้อย เพราะที่ผ่านมารัฐบาลได้ทุ่มงบประมาณเพื่อจัดการศึกษาปีละกว่า 5 แสนล้านบาท รัฐมนตรีก็เปลี่ยนบ่อยจนจำชื่อไม่ได้ ข้าราชการซี 11 มีถึง 5 คน ซี 10 อีกเกือบร้อย

“สมศ.”ประเมิน ศูนย์เด็กเล็ก ครบทั้งปท.ปี58

สมศ

สมศ.เตรียมประเมินภายนอกศูนย์พัฒนาเด็กทั่วประเทศครบทุกแห่งในปี 2558 ย้ำยังไม่ตัดสินผล เพื่อให้เวลาพัฒนาปรับปรุง และในปี 2559 ถึงจะประเมินแบบตัดสินผล

ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผอ.สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ. เปิดเผยว่า สมศ.จะประเมินคุณภาพภายนอกศูนย์พัฒนาเด็ก ซึ่งทั่วประเทศมีกว่า 30,000 แห่ง หลังจากเริ่มการประเมินครั้งแรกในปี 2556 เพื่อสะท้อนผลการจัดการศึกษา ผ่านกระบวนการประเมินภายนอก โดยมีเป้าหมายที่จะคุ้มครอบสิทธิของเด็กไทยทุกคนให้ได้รับการศึกษาในศูนย์พัฒนาเด็กที่ได้มาตรฐาน

ก.ค.ศ.เล็งออกเกณฑ์ร.ร.คัดบุคลากรพิเศษ เสนอบรรจุครูเก่งเชี่ยวชาญ-จ้างพนง.ราชการ

ก.ค.ศ.

นางศิริพร กิจเกื้อกูล เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานก.ค.ศ.กำลังดำเนินการจัดทำร่างระเบียบ หลักเกณฑ์และวิธีการ การบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามมาตรา 51 และมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 ประกอบด้วยร่างหลักเกณฑ์และวิธีการบรรจุและแต่งตั้งบุคคลซึ่งมีความรู้ ความสามารถ มีความชำนาญหรือเชี่ยวชาญระดับสูง เข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามมาตรา 51

สมศ.ใส่ตัวบ่งชี้ ‘ค่านิยม 12 ประการ’ ประเมินรอบสี่

ค่านิยมหลัก 12 ประการ

ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) กล่าวว่า จากกรณที่ ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอให้ สมศ.กำหนดให้ค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ เป็นหนึ่งในตัวบ่งชี้ สำหรับการประเมินคุณภาพภายนอกนั้น สมศ.ได้บรรจุค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการไว้ในการประเมินภายนอกอยู่แล้ว ตั้งแต่การประเมินในรอบสาม ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งในด้านของคุณภาพศิษย์ ตัวบ่งชี้ที่ 1 ผู้เรียนเป็นคนดี จะพิจารณาผู้เรียนในการดำรงชีวิตอย่างมีคุณค่า มีน้ำใจไมตรี มีจิตอาสา และพัฒนาคุณธรรม เช่น วินัย สติ กตัญญู เมตตา อดทน ซื่อสัตย์ ประหยัด ขยัน ไม่เห็นแก่ตัว ผ่านการทำงาน ทำกิจกรรม และการบำเพ็ญประโยชน์ ทั้งนี้ ในการประเมินฯรอบสี่ ก็จะทำให้เข้มข้นมากขึ้น ขณะเดียวกันยังกำหนดไว้ในระดับอาชีวศึกษา และอุดมศึกษาเป็นครั้งแรกอีกด้วย เพราะที่ผ่านมาใช้ประเมินแต่ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานเท่านั้น