การประเมินวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา – ครูระยอง


การประเมินวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

ก.ค.ศ.

หลังจากที่ ก.ค.ศ. มีมติให้ชะลอการยื่นขอรับการประเมินตามหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและวิทยฐานะเชี่ยวชาญ ตามข้อตกลงในการพัฒนางาน และให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการไปดำเนินการปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้มีความเหมาะสม สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีความเคลื่อนไหวของการดำเนินการปรับปรุงหลักเกณฑ์ผ่านทางสื่อมวลชนเป็นระยะ ๆ นั้น ปรากฏว่า ยังมีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาหลายท่านยังคงสับสนเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การประเมินวิทยฐานะที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน หรือแม้กระทั่งคุณสมบัติของผู้ขอรับการประเมิน ในโอกาสนี้จึงขอนำเรื่องนี้มาให้ความรู้ผ่านคอลัมน์นี้ ดังนี้

  1. การขอประเมินเพื่อขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
    โดยหลักเกณฑ์ ว13/2556 กำหนดให้มีการประกาศรางวัลที่ ก.ค.ศ. รับรองเป็นรางวัลสูงสุดระดับชาติขึ้นไปก่อนที่จะมีการยื่นขอรับการประเมิน ดังนั้น ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่านต้องรอการประกาศรับรองรางวัลเสียก่อน จึงจะตรวจสอบได้ว่าจะสามารถยื่นขอรับการประเมินตามหลักเกณฑ์ ว13/2556 ได้หรือไม่
  2. กรณีมีข้อสอบถามมาว่า
    2.1 ครูจะขอรับการประเมินเพื่อขอมีหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะครูเชี่ยวชาญ ซึ่ง ก.ค.ศ. กำหนดคุณสมบัติไว้ว่า ต้องดำรงตำแหน่งครูที่มีวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ หรือดำรงตำแหน่งอื่นที่ ก.ค.ศ. เทียบเท่าอย่างใดอย่างหนึ่งหรือรวมกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี หรือดำรงตำแหน่งครูที่มีวิทยฐานะชำนาญการมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี นับถึงวันที่ยื่นคำขอ นั้น จะนำคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งครูวิทยฐานะครูชำนาญการ และวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษมารวมกันได้หรือไม่ ขอเรียนว่า หากจะยื่นขอรับการประเมินเพื่อเลื่อนเป็นวิทยฐานะครูเชี่ยวชาญ ปัจจุบันผู้เสนอขอรับการประเมินต้องดำรงตำแหน่ง ที่มีวิทยฐานะใด วิทยฐานะหนึ่ง ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด หากเคยดำรงตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ 2 ปี จะนำเอาการดำรงตำแหน่งในวิทยฐานะชำนาญการมานับรวมไม่ได้
    2.2 หากจะขอรับการประเมินตามหลักเกณฑ์ ว17/2552 ผู้เสนอขอรับการประเมินต้องได้รับรางวัลสูงสุดระดับชาติขึ้นไป คณะกรรมการจึงจะพิจารณาประเมินผลงานทางวิชาการให้นั้น ขอเรียนว่า การขอรับการประเมินตามหลักเกณฑ์ ว17/2552 คณะกรรมการจะพิจารณาจากผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ และผลงานทางวิชาการที่มาจากการศึกษา ค้นคว้า หรืองานวิจัยที่ผู้ขอรับการประเมินได้จัดทำขึ้นเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอน ไม่ได้พิจารณารางวัลระดับชาติ

จากกรณีข้อคำถามตามตัวอย่างข้างต้น เป็นกรณีที่เกิดขึ้นจริง ที่ได้มีการสอบถามเข้ามายังสำนักงาน ก.ค.ศ. ซึ่งถือเป็นโอกาสดีที่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาหลายๆ ท่าน จะได้รับทราบข้อมูลไปพร้อมกัน และหากท่านมีข้อสงสัยประการใดสามารถสอบถามเข้ามายังสำนักงาน ก.ค.ศ. ได้โดยผ่านทาง Facebook สำนักงาน ก.ค.ศ. หรือโทรศัพท์หมายเลข 02 280 2835 ในวันและเวลาราชการ

โดย : พินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการ ก.ค.ศ.
ที่มา : otepc

ข่าวอื่นๆ

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น