ความคืบหน้าการปรับขึ้นเงินเดือน 8% ให้แก่ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาสายวิชาการ – ครูระยอง

Print Friendly

ศาสตราจารย์ อดิศักดิ์ พงษ์พูลผลศักดิ์ ประธานสภาคณาจารย์และพนักงานมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และประธานสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ปอมท.) พร้อมด้วยรองประธาน และตัวแทนสภาคณาจารย์จาก ปอมท. จำนวน 13 คน จากทั้งหมด 28 สถาบัน เข้าแสดงความยินดีและหารือกับพลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน 2558 ณ ห้องประชุมราชวัลลภ โดยมี ม.ล.ปริยดา ดิศกุล ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นางสาวอาภรณ์ แก่นวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา ร่วมประชุมหารือ

การหารือครั้งนี้ ตัวแทน ปอมท. ได้แสดงความคิดเห็นใน 5 ประเด็น โดยสรุปดังนี้

  • ร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณานั้น พบว่ามีหลายข้อขัดแย้งกันเอง และหากประกาศใช้จะกระทบกับบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาทั้งหมด จึงขอให้มีการปรับปรุงแก้ไข
  • ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบการบริหารงานบุคคลในสถาบันอุดมศึกษา ซึ่งจะใช้บังคับกับมหาวิทยาลัยของรัฐนั้น มีบางมาตราไปเกี่ยวพันกับมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ จึงขอให้เพิ่มสัดส่วนของ ปอมท.เข้าไปมีส่วนร่วมในการยกร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวด้วย
  • การประเมินกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF HEd) ที่ใช้อยู่ในขณะนี้ เห็นด้วยที่จะให้มีการประเมินตาม มคอ. 1-2 แต่ มคอ.3-7 ควรให้มหาวิทยาลัยดำเนินการเองตามบริบทของแต่ละมหาวิทยาลัย
  • การปรับขึ้นเงินเดือน 8% ให้แก่ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาสายวิชาการ เนื่องจากเมื่อปี 2554 คณะรัฐมนตรีได้มีมติปรับขึ้นเงินเดือนให้แก่ข้าราชการครูระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 8% ไปแล้ว แต่ยังไม่ได้ปรับให้อาจารย์มหาวิทยาลัย
  • การเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ จะต้องไม่ขึ้นค่าเทอมให้สูงขึ้น และการที่มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐมีอิสระมากขึ้น ควรคำนึงถึงการนำงบประมาณรายได้ไปใช้ประโยชน์เพื่อการศึกษาเท่านั้น ไม่ควรนำไปใช้เพื่อการอื่น ทั้งยังขอให้มีตัวแทนคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยที่มีความเข้มแข็งและมีส่วนร่วมต่อการบริหารงานของมหาวิทยาลัยให้มากขึ้น

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า การหารือในครั้งนี้ทำให้รู้จักคณาจารย์หลายท่านใน ปอมท. และได้รับฟังความคิดเห็นจาก ปอมท. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมอุดมศึกษา โดยได้ให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) รับความคิดเห็นและข้อเสนอไปพิจารณา พร้อมทั้งขอให้ ปอมท.มีส่วนร่วมในการดูแลแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลที่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยบางแห่ง โดยให้กลับไปรวบรวมข้อเสนอและแนวทางแก้ปัญหาให้เป็นข้อมูลรับทราบต่อไป

นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวถึงประเด็นการพิจารณาดำเนินการปรับขึ้นเงินเดือน 8% ให้แก่ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาสายวิชาการว่า จะได้มีการหารือร่วมกับผู้บริหาร สกอ. ในวันที่ 18 กันยายนนี้ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ สกอ.เท่านั้น แต่เกี่ยวพันกับหลายหน่วยงาน เช่น สำนักงบประมาณ ฯลฯ

ที่มา : moe

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น