ชะลอใช้เกณฑ์เลื่อนวิทยฐานะชุดใหม่ – ครูระยอง

Print Friendly

บอร์ด ก.ค.ศ.ชะลอใช้เกณฑ์ PA หรือเลื่อนวิทยฐานะของครูใหม่ “กำจร” ชี้มีจุดอ่อนทำให้ครูมีประสบการณ์ สอนเก่ง แต่ไม่ถนัดการสอบวิชาการหมดโอกาสได้วิทยฐานะ ทบทวนใหม่ไม่ให้ครูทิ้งห้องเรียน และต้องเปิดช่องผู้มีจิตวิญญาณครู

นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ที่มี พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบปรับหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะเชี่ยวชาญตามข้อตกลงในการพัฒนางาน หรือ (Performance Agreement : PA) ว.7/2558 ซึ่งใช้ประกอบการเข้าสู่วิทยฐานะ ซึ่งเดิมผู้เข้ารับการประเมินจะต้องผ่าน 2 ขั้นตอน คือการสอบ วัดความรู้ ตาม 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ การคิดวิเคราะห์

  • ขั้นตอนที่ 1 ที่ประชุมเห็นว่าอาจจะทำให้ครูที่มีความความรู้ มีประสบการณ์ สอนเก่ง แต่ไม่ถนัดวิชาการสอบไม่ผ่าน
  • ขั้นตอนที่ 2 จะดูผลงานทางวิชาการซึ่งจะวัดจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็ก

ดังนั้นจึงมีมติชะลอการสอบตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว ซึ่งเดิม ก.ค.ศ.ประกาศจัดสอบวันที่ 1 กันยายน ออกไปก่อน และให้ตั้งคณะอนุกรรมการ ก.ค.ศ.วิสามัญเฉพาะกิจ ที่มีปลัด ศธ.เป็นประธาน พิจารณาปรับแก้หลักเกณฑ์ดังกล่าว โดยยึดแนวทางลดภาระ และไม่ให้ครูออกจากห้องเรียน เพราะต้องเตรียมตัวสอบ รวมถึงให้ไปพิจารณาการปรับหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะเกณฑ์การประเมิน ว.17/2552 ซึ่งเป็นการทำผลงานทางวิชาการ และยังไม่ประกาศยกเลิก ที่ประชุมจึงให้กลับไปทบทวนถึงความจำเป็นว่ายังคงต้องมีอยู่หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาพบว่าการทำผลงานทางวิชาการเป็นสาเหตุหนึ่งที่ดึงครูออกจากห้องเรียน และสุดท้ายให้การประเมินทั้งหมดวัดที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็ก

“ขณะนี้ได้อนุกรรมการฯ โดยมีปลัด ศธ.เป็นคณะทำงาน และสรุปให้ รมว.ศธ.พิจารณาใน 2 สัปดาห์ ซึ่งผมได้ให้ ก.ค.ศ.ไปนำข้อมูลทั้งหมดมาให้ดู และต้องหากระบวนการที่เพิ่มกำลังใจให้ครูสอนดี สอนเก่ง แต่ความรู้ทางวิชาการอาจจะไม่แน่นเพียงพอด้วย ซึ่งเดิมจะเริ่มใช้หลักเกณฑ์กลั่นกรองครูที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเข้ารับการประเมินวันที่ 1 กันยายน แต่ก็ต้องเลื่อนไปก่อนเพื่อปรับปรุงให้เหมาะสม โดย ก.ค.ศ.ได้รายงานว่ามีครูที่มีคุณสมบัติเข้ารับการประเมินไม่ต่ำกว่าแสนคน โดยผมจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ เพื่อให้สามารถประเมินตามหลักเกณฑ์ใหม่ได้เร็วที่สุด” ปลัด ศธ.กล่าว.

ที่มา : ไทยโพสต์

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น