“ณรงค์” ขานรับ “บิ๊กตู่” ถกลดเวลาเรียน

การศึกษาไทย

Print Friendly

จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยกล่าวถึงปัญหาอุปสรรคของการศึกษาไทยที่เวลาเรียนของเด็กมากเกินไป อยากให้กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)คิดว่า การจัดกลุ่มสาระการเรียนรู้เป็น 8 กลุ่มสาระจำเป็นหรือไม่ อยากให้มีการปรับหลักสูตร และลดเวลาเรียนลง เพื่อให้เด็กมีเวลาทำกิจกรรมกับพ่อ แม่ ผู้ปกครอง ได้ทดลองปฎิบัติเรียนรู้ตามวัย โดยยกตัวอย่างต่างประเทศว่า สอนวิธีการทำงานด้วย แต่ปัญหาของไทย คือ จบมาแล้วมีความรู้ทำงานไม่เป็น คิดไม่ออก นั้น วันนี้ (13ก.ค.)พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศธ. กล่าวว่า ตนจะนำเรื่องนี้ไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) เพื่อหาแนวทางดำเนินการตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย อย่างไรที่ผ่านมา ศธ.มีการดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรมาโดยตลอด แต่ไม่ใช่ปรับปรุงแล้วจบลงทันที ต้องมีการทดลองใช้ และประเมินผลว่า หลักสูตรที่ปรับปรุงนั้นได้ผลเป็นอย่างไร ซึ่งต้องใช้เวลาถึง 2 ปี

“การปรับปรุงก็ต้องดูเป็นรายกลุ่มสาระ ซึ่งผมจะนำเข้าหารือในที่ประชุมผู้บริหารองค์กรหลักว่า จะปรับปรุงเนื้อหาสาระ หรือ ปรับลดเวลาเรียนส่วนใดได้บ้าง เพราะที่ผ่านมาก็ได้ปรับลดเวลาเรียนไปแล้วส่วนหนึ่ง เนื้อหาสาระการเรียนก็ไม่ได้แน่นหรือยัดเยียดจนเกินไป” รมว.ศธ.กล่าวและว่า เท่าที่ดูหลักสูตรที่ใช้จัดการเรียนการสอนในปัจจุบันก็ไม่ได้มากหรือยัดเยียดให้เด็กเรียนมากจนเกินไป ซึ่งตนได้มอบเป็นนโยบายไปแล้วว่า การจัดการเรียนการสอนต้องสอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็กแต่ละระดับชั้นด้วย

ที่มา : เดลินิวส์

ข่าวอื่นๆ

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น