ร้องบิ๊กตู่ใช้ม.44 จัดการทุจริต สอบรองผอ.เขต

ทุจริต ผิดวินัย ไม่เหมาะ

Print Friendly

นายจำเริญ พรหมมาศ นายกสมาคมรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแห่งประเทศไทย และคณะ ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนเรื่อง “ขอให้ตรวจสอบการเฉลยข้อสอบภาค ข. (ภาคความรู้ความสามารถด้านการวิเคราะห์กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานและการนำไปใช้) ว่า มีการเฉลยข้อสอบผิดในการดำเนินการสอบคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตามประกาศคณะกรรมการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ลงวันที่ 6 พฤษภาคม 2557 และหาผู้รับผิดชอบที่ส่อว่าจะมีความไม่โปร่งใสและทุจริต” ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีรับเรื่องไว้ รวมถึงยื่นต่อ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เพื่อให้มีการสอบสวนข้อเท็จจริง และหาผู้รับผิดชอบ

โดยในรายละเอียดของหนังสือระบุข้อเรียกร้องว่า

  1. ต้องการให้มีการตรวจสอบการเฉลยข้อสอบภาค ข. (ภาคความรู้ความสามารถด้านการวิเคราะห์กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานและการนำไปใช้) ว่ามีการเฉลยข้อสอบผิดจำนวนน้อยกว่าหรือมากกว่า 13 ข้อจริงหรือไม่
  2. หากพบว่ามีข้อสอบเฉลยผิดจริงให้ประกาศยกเลิกผลการสอบทั้งหมด ทั้งกลุ่มประสบการณ์และกลุ่มทั่วไป และให้มีการประกาศสอบคัดเลือกเพื่อบรรจุแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาใหม่ โดยให้สถาบันอุดมศึกษาที่เป็นที่ยอมรับเป็นหน่วยงานออกข้อสอบ และขอให้ยกเลิกการสอบคัดเลือกแบบกลุ่มประสบการณ์ คงเหลือแบบกลุ่มทั่วไปเท่านั้น
  3. ขอให้คณะกรรมการออกข้อสอบข้อเขียนแบบปรนัยตามคำสั่งคณะกรรมการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 26 คน ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น พร้อมให้มีการตรวจสอบคณะกรรมการผู้ออกข้อสอบด้วย เพราะสร้างความเสียหายต่อวงราชการอย่างร้ายแรง
  4. เมื่อพบว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้นจริง โปรดมีคำสั่งให้ผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่เกิดจากผลการดำเนินการสอบคัดเลือกเพื่อบรรจุแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตามประกาศคณะกรรมการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ลงวันที่ 6 พ.ค.2557 หยุดปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งดังกล่าวทันที และให้ดำเนินการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงตามกระบวนการดำเนินการทางวินัยต่อไป

ด้านนายจำเริญกล่าวว่า ตนได้ยินมาว่าคณะกรรมการที่ออกข้อสอบมีการเรียกรับเงิน ดังนั้นจึงขอให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยว่าเรื่องดังกล่าวมีมูลความจริงหรือไม่ และหากพบว่ามีการเรียกรับเงินจริง ก็ขอให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ดำเนินการเอาผิดกับคณะกรรมการที่เรียกรับเงินด้วย.

ที่มา : ไทยโพสต์

ข่าวอื่นๆ

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น