สอบครูผู้ช่วยราบรื่น “กมล” ชี้สอบเร็วขึ้นหวังบรรจุครูได้ทันก่อนเปิดเทอม

สอบราชการ - ครูระยอง

Print Friendly

ที่โรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ฯ กรุงเทพมหานคร นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยภายหลังติดตามตรวจสนามสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชกาคเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย พ.ศ. 2558 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า การสอบแข่งขันครั้งนี้มีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) และสำนักงานบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) เปิดสอบรวม 65 เขต มีกลุ่มวิชาที่เปิดสอบ 35 กลุ่มวิชา ตำแหน่งที่ว่างประกาศสอบ 715 อัตรา มีผู้มาสมัครสอบ 135,136 คน มีผู้มีสิทธิ์สอบ 134,776 คน แต่มีผู้เข้าสอบประมาณ 131,000 คน ส่วนสาเหตุที่มีผู้มาเข้าสอบน้อยกว่าจำนวนผู้มีสิทธิ์สอบในครั้งนี้นั้น คาดว่าผู้มีสิทธิ์สอบบางคนอาจเห็นว่าอัตราการแข่งขันสูงจึงตัดสินใจถอนตัว ขณะที่บางคนก็ได้ยื่นสมัครสอบไว้หลายเขตพื้นที่ฯ แต่เลือกจะไปสอบในสนามสอบที่มีอัตราการแข่งขันน้อย

ทั้งนี้ ภาพรวมการจัดสอบตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นต้นมา ยังไม่พบปัญหาการทุจริตสอบแต่อย่างใด จะมีเพียงปัญหาเล็กๆน้อยๆในทางธุรการ เช่น ในพื้นที่ภาคเหนือมีการส่งข้อสอบผิดชุด แต่ก็ได้มีการแก้ไขปัญหาจัดส่งข้อสอบชุดที่ถูกต้องไปให้แล้วขยายเวลาสอบออกไป ขณะที่ในบางพื้นที่ เช่นในกรุงเทพฯมีฝนตกในช่วงเช้าทำให้การจราจรค่อนข้างติดขัดทำให้มีผู้มาเข้าสอบบางส่วนมาไม่ทันสอบ ซึ่งทางกรรมการผู้ควบคุมสอบก็ต้องเน้นย้ำปฎิบัติตามกฏระเบียบเป็นหลัก ซึ่งการสอบในวันนี้เป็นการสอบภาค ก หลังจากสอบในวิชาสุดท้ายเสร็จจะส่งกระดาษคำตอบให้สถาบันอุดมศึกษาไปตรวจและประเมินผลให้แล้วเสร็จภายใน 5 วันก่อนจะให้แต่ละ สพท.ประกาศผลผู้ที่ผ่านการสอบภาค ก ในวันที่ 27 เมษายน และประกาศรายชื่อผู้มีสิทธ์สอบภาค ข ในวันที่ 28 เมษายน ต่อไป

“เชื่อว่าการสอบครูผู้ช่วยในครั้งนี้จะไม่มีปัญหาในเรื่องของการทุจริต เนื่องจากมีการวางมาตรการในการควบคุมดูแลอย่างเข้มงวด ทั้งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เครื่องตรวจโลหะและอุปกรณ์สื่อสารตรวจสอบทุกคนก่อนเข้าสอบ พร้อมทั้งตรวจดูบัตรประจำตัวอย่างละเอียด ทั้งลายมือชื่อ การพิมพ์ลายนิ้วมือ และรูปภาพ เพื่อป้องกันการเข้าสอบแทนกัน นอกจากนี้ สพฐ. ยังได้นำระบบการตรวจสอบรายชื่อเข้ามาตรวจสอบผู้เข้าสอบในครั้งนี้ด้วย หากพบมีรายชื่อผู้เข้าสอบพร้อมกันในหลายสนามสอบก็จะสามารถตรวจจับได้ทันที อย่างไรก็ตาม สพฐ. จัดสอบครูผู้ช่วยฯในครั้งนี้เร็วกว่าทุกๆ ปี เพราะต้องการบรรจุครูให้กับโรงเรียนที่ขาดแคลนก่อนเปิดเทอมปีการศึกษา 2558 ขณะที่โรงเรียนเอกชนก็จะได้เตรียมตัวได้ถูกในกรณีที่อาจจะมีครูโรงเรียนเอกชนสามารถสอบบรรจุได้” นายกมล กล่าว

ที่มา : ผู้จัดการ

ข่าวอื่นๆ

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น