การบริหารงานบุคคลของบุคลากรทางการศึกษาอื่น 38ค.(2) – ครูระยอง

Print Friendly

พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 4/2558 เมื่อวันพุธที่ 8 เมษายน 2558 ว่า ที่ประชุมได้รับทราบความก้าวหน้าการจัดทำร่างหลักเกณฑ์และวิธีการที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้ในการบริหารงานบุคคลของบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค.(2) จำนวน 3 ฉบับ

1. ร่างหลักเกณฑ์ฯ และวิธีการการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2)

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า สำนักงาน ก.ค.ศ.ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบความก้าวหน้าในการจัดทำ (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) ตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับปฏิบัติงาน และตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับปฏิบัติการ เพื่อใช้ในการสรรหาบุคลากรทางการศึกษาอื่นในหน่วยงานและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับปฏิบัติงาน และประเภทวิชาการ ระดับปฏิบัติการ โดยคำนึงถึงการให้โอกาสแก่ผู้ที่กำลังจะสำเร็จการศึกษา การรณรงค์ให้คนเก่งและคนดีได้มีโอกาสสมัครสอบ ส่วนราชการได้บรรจุบุคคลตรงตามความต้องการ มีสาระสำคัญดังนี้

ให้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาเป็นผู้ดำเนินการสอบ หรือรวมเขตพื้นที่การศึกษาในภูมิภาคเดียวกัน โดยระบุเขตพื้นที่การศึกษา แล้วมอบ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาใดเขตหนึ่ง เป็นผู้จัดสอบทั้งภาค ก ภาค ข และภาค ค หรือ จะจัดสอบเฉพาะ ภาค ข และภาค ค โดยเปิดรับสมัครจากผู้สอบผ่านภาค ก ของ ก.พ. ก็ได้

สำหรับหลักสูตรและวิธีการสอบแข่งขัน ได้กำหนดไว้ ดังนี้

  • ภาค ก ภาคความรู้ความสามารถทั่วไป (200 คะแนน) ได้แก่ วิชาความสามารถทั่วไป ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ
  • ภาค ข ภาคความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง (200 คะแนน)
  • ภาค ค ภาคความเหมาะสมกับตำแหน่ง (100 คะแนน)

ทั้งนี้ สำนักงาน ก.ค.ศ. จะนำ (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการดังกล่าว ให้ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญที่เกี่ยวข้อง และ ก.ค.ศ. ได้พิจารณาต่อไป

2. ร่างหลักเกณฑ์และวิธีการฯ นิติกร ให้ได้รับเงินเพิ่ม พ.ต.ก.

สำนักงาน ก.ค.ศ. ได้จัดทำ (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกฯ บุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) สายงานนิติการ กรณีรับโอนหรือย้ายจากข้าราชการประเภทอื่น ซึ่งเคยได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษตำแหน่งนิติกร ตามกฎหมาย ระเบียบอื่นอยู่เดิม ให้ได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษ ตำแหน่งนิติกร (พ.ต.ก.) โดยคุณสมบัติและเงื่อนไขของผู้ที่ยื่นคำขอรับการคัดเลือก 5 ประการ มีดังนี้

  • เป็นผู้ดำรงตำแหน่งนิติกร ระดับปฏิบัติการ ชำนาญการ และชำนาญการพิเศษ ที่รับโอนหรือย้ายจากข้าราชการประเภทอื่น และเคยได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษ ตำแหน่งนิติกรตามกฎหมาย ระเบียบอื่นอยู่เดิม
  • ได้รับประกาศนียบัตรการอบรมหลักสูตรการพัฒนานักกฎหมายภาครัฐ ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา หรือหลักสูตรอื่นที่เทียบเท่า
  • ได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษ จากหน่วยงานอยู่ก่อนโอนหรือย้าย
  • เป็นผู้ผ่านการประเมินความรู้ความสามารถตามประกาศ ก.ค.ศ. และมีผลงาน/ผลสำเร็จของงานด้านกฎหมายดีเด่น หรือการปรับปรุง/พัฒนางานด้านกฎหมายที่สอดคล้องกับหน้าที่และความรับผิดชอบในปัจจุบัน
  • เป็นผู้ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงานด้านกฎหมาย ขณะดำรงตำแหน่งในหน่วยงานการศึกษาปัจจุบัน ตามมาตรฐานตำแหน่งนิติการ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของงานที่ได้รับมอบหมายทั้งหมด

ทั้งนี้ ให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติ จำนวน 3 คน โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลงานด้านกฎหมายหรือด้านบริหารงานบุคคลเป็นประธาน โดยมีผู้แทนบุคลากรทางการศึกษาอื่น และผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานบุคคล เป็นกรรมการ

3. ร่างกฎ ก.ค.ศ. ในการจัดประเภทตำแหน่งของข้าราชการฯ ใน 19 สถาบันการอาชีวศึกษา

ที่ประชุมรับทราบ สำนักงาน ก.ค.ศ. ได้รายงานการจัดทำ (ร่าง) กฎ ก.ค.ศ. การจัดประเภทตำแหน่ง ระดับตำแหน่ง การให้ได้รับเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) (ฉบับที่ …) พ.ศ. …. และ (ร่าง) มาตรฐานตำแหน่งฯ ตำแหน่งประเภทอำนวยการ สำหรับการกำหนดตำแหน่งหัวหน้าหน่วยงานต่างๆ ตามโครงสร้างของสถาบันการอาชีวศึกษาทั้ง 19 แห่ง ซึ่งขณะนี้ได้มีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำหลักเกณฑ์ดังกล่าวแล้ว ขณะนี้ได้นำไปพิจารณากลั่นกรอง เพื่อนำเสนอให้ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญที่เกี่ยวข้อง และ ก.ค.ศ. ได้พิจารณาต่อไป

ที่มา : moe

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น