คุรุทายาทรุ่นใหม่ต้องเข้มจริง – ครูระยอง

Print Friendly

รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)ธัญบุรี ฐานะกรรมการในคณะอนุกรรมการปฏิรูประบบการผลิตและพัฒนาครู เปิดเผยถึงยุทธศาสตร์การผลิตครูว่า คณะอนุกรรมการฯ โดยสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.)ได้ยกร่างโครงการคุรุทายาท(พัฒนาชีวิตด้วยการเรียนรู้)ระยะ 15 ปี (พ.ศ.2558-2572) เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมีเป้าหมายผลิตคุรุทายาทจำนวน 58,000 คน ทั้งประเภทให้ทุนพร้อมประกันการมีงานทำ และประกันการมีงานทำอย่างเดียว และครูที่ผลิตจะมีทั้งครูการศึกษาขั้นพื้นฐาน และครูสายวิชาชีพหรืออาชีวศึกษา ซึ่งจะมีการบรรจุคุรุทายาทสายวิชาชีพโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ที่มีการเรียนการสอนสายอาชีพด้วย

รศ.ดร.ประเสริฐ กล่าวต่อไปว่า ส่วนครูอาชีวะที่จะบรรจุเป็นข้าราชการครูในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) มีหลักเกณฑ์ ว่า ผู้ที่จะเข้าโครงการคุรุทายาทในส่วนนี้ ต้องมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ที่จะบรรจุ และต้องผ่านการเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) หรือ หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.)มาก่อน เพื่อให้มีพื้นความรู้สายอาชีพ และได้ครูที่มีทักษะของการปฏิบัติจริงกลับไปเป็นครูอาชีวะ โดยจะเริ่มคัดเลือกนักศึกษาเข้าโครงการตั้งแต่ปีการศึกษา 2558 โดยจะมีการเสนอโครงการนี้ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในเร็ว ๆ นี้.

ที่มา : เดลินิวส์

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น