เปิดสอบครูผู้ช่วย 64 เขตพื้นที่ 1,700 อัตรา 35 กลุ่มวิชา

Print Friendly

นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กำหนดการเปิดรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีทั่วไป ประจำปี 2558 โดยรับสมัครวันที่ 23 – 29 มีนาคม ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบ วันที่ 9 เมษายน สอบข้อเขียน ภาค ก ความรอบรู้ ความสามารถทั่วไป และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฏิบัติของวิชาชีพครู วันที่ 23 เมษายน ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบภาค ข ความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง ภายในวันที่ 28 เมษายน สอบข้อเขียนภาค ข วันที่ 2 พฤษภาคม ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบภาคค สอบสัมภาษณ์ ภายในวันที่ 7 พฤษภาคม สอบสัมภาษณ์ วันที่ 10 พฤษภาคม ประกาศผลการสอบ วันที่ 14 พฤษภาคมนี้

สำหรับปีนี้มีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.)ที่ขอเปิดสอบทั้งหมด 64 เขต รวมสำนักงานบริหารการศึกษาพิเศษ (สศศ.) ตำแหน่งว่าง ประมาณ 1,700 อัตรา ใน 35 กลุ่มวิชา ดังนี้ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาเกาหลี ภาษาญี่ปุ่น พม่าศึกษา วิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์ทั่วไป ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา สังคมศึกษา สุขศึกษา พลศึกษา ดนตรีศึกษา ดนตรีไทย ดนตรีสากล ดุริยางคศิลป์ ดุริยางคศาสตร์ไทย ศิลปศึกษา ทัศนศิลป์ นาฏศิลป์ คอมพิวเตอร์ อุตสาหกรรมศิลป์ เกษตร คหกรรม ประถมศึกษา ปฐมวัย/อนุบาลศึกษา จิตวิทยาและการแนะแนว เทคโนโลยีทางการศึกษาและคอมพิวเตอร์ บรรณารักษ์ การเงิน /บัญชี การศึกษาพิเศษ กายภาพบำบัด

“สพฐ.จะประกาศรายชื่อผู้ที่สอบได้คะแนนเกิน 60% ขึ้นไปและขึ้นบัญชีไว้ 2 ปี โดยคาดว่าการสอบครูผู้ช่วยครั้งนี้จะมีผู้สมัครหลายแสนคน รวมถึงผู้ที่พลาดจากการสอบครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ว16,ว17 ก็สามารถสมัครสอบในครั้งนี้ได้อีกรอบ สำหรับอัตราว่างที่เปิดรับจำนวน 1,700 ถือว่าเป็นตัวเลขปกติ เพราะผู้ที่สอบผ่านเกิน 60% ขึ้นไปจะได้รับการขึ้นบัญชีไว้ 2 ปี และในช่วงเดือนตุลาคม ก็จะมีครูเกษียณอายุราชการไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นคน ซึ่งตรงนี้ก็จะเรียกจากผู้ที่สอบผ่านขึ้นบัญชีไว้ทยอยบรรจุจนครบ ”นายกมล กล่าวและว่า ส่วนมาตรการป้องกันการทุจริตการสอบนั้น สพฐ.กำชับให้ทุกเขตพื้นที่ฯ ดูแลการจัดสอบให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยจะขอความร่วมมือ ผู้เข้าสอบทุกคนให้แต่งกายรัดกุม แต่สามารถตรวจสอบได้ง่ายว่ามีการนำสิ่งของที่ส่อไปในทางทุจริตพกติดตัวเข้าห้องสอบด้วยหรือไม่

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อว่า สำหรับผลสอบครูผู้ช่วยกรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ว16,ว17 สามารถประกาศผลได้ตามเวลาที่กำหนดคือวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา ทั้ง 226 เขตและ สศศ. โดย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) นครพนม เขต 1 ไม่สามารถประกาศผลการคัดเลือกได้ เนื่องจากอนุกรรมการในคณะอนุกรรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษา มีไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ต้องรอให้มีการตั้งอนุกรรมการในอ.ก.ค.ศ. ให้ครบ ตามหลักเกณฑ์ คาดว่าจะสามารถประกาศผลได้ภายในหนึ่งเดือน โดยมีผู้ผ่านการคัดเลือก จำนวน 8,008 อัตราจากผู้ที่มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกทั้งหมด 25,535 ราย ตำแหน่งที่เปิดรับ 5,430 อัตรา ซึ่งเท่ากับว่าจำนวนผู้สอบผ่านมากกว่า อัตราว่างที่รับ ขณะที่ยังมีบางกลุ่มวิชาในหลายเขตพื้นที่ที่ไม่มีผู้สอบผ่าการคัดเลือก ดังนั้นสพฐ. จะต้องเปิดสอบใหม่อีกครั้งในเขตที่ไม่มีผู้สอบผ่าน ส่วนเขตพื้นที่ที่มีผู้สอบผ่านเกินกว่าอัตราที่เปิดรับ ก็ให้เรียกบรรจุตามอัตราว่าง โดยสพฐ.จะไม่ใช่วิธีเรียกบรรจุข้ามเขตพื้นที่ฯ โดยผู้ที่ไม่ได้รับการบรรจุครั้งนี้ สามารถสอบใหม่ได้ตามเวลาที่กำหนด หรือไปสอบครูผู้ช่วยรอบทั่วไปได้อีกครั้ง

>> รายละเอียด <<

ที่มา : ผู้จัดการ

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น