ผลประชุม ก.ค.ศ. 3/2558 – ครูระยอง

Print Friendly

พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 3/2558 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม 2558 ที่ห้องประชุมราชวัลลภ ชั้น 2 อาคารราชวัลลภ

  • การนำหลักเกณฑ์และวิธีการได้มา การกำหนดคุณสมบัติอื่น วาระการดำรงตำแหน่ง และการพ้นจากตำแหน่งของ “อนุกรรมการผู้แทน ก.ค.ศ./อนุกรรมการผู้แทนคุรุสภา/อนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ/อนุกรรมการผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา” ใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณาทบทวนถึงการนำหลักเกณฑ์และวิธีการได้มาฯ ของอนุกรรมการทั้ง 4 คณะ ที่ได้ใช้ในการดำเนินการสรรหา อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จำนวน 169 เขต มาใช้ในการสรรหาอนุกรรมการใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จำนวน 42 เขต และ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร

โดยที่ประชุมเห็นว่าควรยึดหลักเกณฑ์เดิม แต่ปรับรายละเอียดบางด้านให้ชัดเจนขึ้น โดยให้สำนักงาน ก.ค.ศ. ทำหนังสือแจ้งเวียนไปยังส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รวมทั้งประกาศลงเว็บไซต์ เพื่อกำชับให้เห็นถึงปัญหาที่พบจากการสรรหาอนุกรรมการใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาที่ผ่านมา เช่น ปัญหาการเสนอรายชื่อซ้ำซ้อนกัน หากต่อไปตรวจสอบพบภายหลัง จะให้ถือเป็นโมฆะ

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้กำหนดวันเลือกตั้งอนุกรรมการผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จำนวน 42 เขต และ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ในวันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม 2558 เวลา 9.00-15.00 น. โดยให้สำนักงาน ก.ค.ศ. ไปจัดทำปฏิทินการเลือกตั้งโดยเร็ว

  • รับทราบ ผลการดำเนินการให้ได้มาซึ่งอนุกรรมการผู้แทนคุรุสภาใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 169 เขต

จากการประชุม ก.ค.ศ.ครั้งที่ 12/2557 เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2557 มีมติให้ชะลอการแต่งตั้งอนุกรรมการผู้แทนคุรุสภา เนื่องจากมีการร้องเรียน โดยมอบให้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาไปดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 19 มกราคม 2558

ต่อมาสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ได้ขอขยายเวลาการแจ้งผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงการดำเนินการได้มาของอนุกรรมการผู้แทนคุรุสภา ใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จำนวน 169 เขต ออกไปอีก 30 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2558

ในการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ครั้งที่ 1/2558 เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2558 ได้พิจารณาผลการสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีขาดความไม่โปร่งใสในกระบวนการและขั้นต้นการดำเนินการให้ได้มาซึ่งอนุกรรมการผู้แทนคุรุสภาใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาของคุรุสภา จำนวน 169 เขต แล้ว มีความเห็นว่า เพื่อให้การดำเนินการคัดเลือกผู้แทนคุรุสภาดังกล่าว เป็นไปตามหลักความเป็นกลางตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง มีมติดังนี้

  1. ให้ยกเลิกการดำเนินการคัดเลือกผู้แทนคุรุสภาใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาของคุรุสภา ตามบัญชีรายชื่อผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับการคัดเลือกเป็นผู้แทนคุรุสภาใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาของคุรุสภา จำนวน 169 เขต และให้ดำเนินการคัดเลือกบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อจากคณะกรรมการคุรุสภาและบุคคลที่ได้รับการคัดเลือกจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ. กำหนดใหม่
  2. มอบหมายให้ นายนิวัตร นาคะเวช และนายเพิ่มสิน เฉยศิริ กรรมการคุรุสภา เป็นอนุกรรมการใน อ.ก.ค.ศ. วิสามัญเฉพาะกิจฯ แทนนายวินัย เบนสุภา และนายเสรี แสงทองเขียว

ล่าสุด จากการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ครั้งที่ 2/2558 เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2558 ได้มีมติเห็นชอบผลการคัดเลือกผู้แทนคุรุสภาใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จำนวน 169 เขตแล้ว ดังนั้นสำนักงาน ก.ค.ศ. จะนำรายชื่อเสนอต่อ อ.ก.ค.ศ. วิสามัญเฉพาะกิจฯ เพื่อพิจารณาคัดเลือกบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อจากเขตพื้นที่การศึกษาละ 4 คน ให้เหลือเขตพื้นที่การศึกษาละ 1 คน เพื่อเสนอ ก.ค.ศ. พิจารณาตั้งเป็นอนุกรรมการผู้แทนคุรุสภาใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาต่อไป ในการประชุมนัดพิเศษ วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม 2558

  • อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ 10 ราย

1) สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 ราย
โดยอนุมัติตามหลักเกณฑ์ ว13/2556 จำนวน 8 ราย ได้แก่
– นายอารินทร์ โพธิ์สวรรค์ ผอ.โรงเรียนบ้านวังกระแจะ สพป.กาญจนบุรี เขต 3
– นายประยูร สุธาบูรณ์ ผอ.โรงเรียนอุดมสิทธิศึกษา จังหวัดกาญจนบุรี สพม.เขต 8
– นายสมใจ วิเศษทักษิณ ผอ.โรงเรียนจตุรมิตรวิทยาคาร จังหวัดขอนแก่น สพม.เขต 25
– นายเรืองยศ แวดล้อม ผอ.โรงเรียนบัวใหญ่พิทยาคม จังหวัดขอนแก่น สพม.เขต 25
– นายวีรเดช ซาตา ผอ.โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จังหวัดขอนแก่น สพม.เขต 25
– นายนพรัตน์ รุ่งโรจน์ ผอ.โรงเรียนอนุบาลวัดคลองใหญ่ สพป.ตราด
– นายศุภฤต ดิษฐสุวรรณ ผอ.โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการสุวรรณภูมิ กรุงเทพฯ สพม.เขต 2
– นายสุรทิน ทิพย์อักษร ผอ.โรงเรียนบ้านลำหัก สพป.นครศรีธรรมราช เขต 3
โดยอนุมัติตามหลักเกณฑ์ ว17/2552 จำนวน 1 ราย ได้แก่
– นางนิตยา พิมพ์โคตร ตำแหน่งครู โรงเรียนบ้านเชียงอาด สพป.หนองคาย เขต 2

2) สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จำนวน 1 ราย
โดยอนุมัติตามหลักเกณฑ์ ว17/2552 ได้แก่ นางจิตราพร กาญจนพิบูลย์ ตำแหน่งครู วิทยาลัยพณิชยการธนบุรี

  • อนุมัติตั้งอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา แทนตำแหน่งที่ว่าง

1) นายอรรถ เจะบือราเฮง เป็นอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย ใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 15 (นราธิวาส ปัตตานี และยะลา)
2) นายสนิท สนธิพันธ์ เป็นอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษา ใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1

  • อนุมัติตั้งประธาน อ.ก.ค.ศ. วิสามัญเฉพาะกิจฯ ประเมิน พ.ต.ก.

ที่ประชุมอนุมัติตั้ง นายกิตติรัตน์ มังคละคีรี เป็นประธานอนุกรรมการใน อ.ก.ค.ศ. วิสามัญเฉพาะกิจเกี่ยวกับประเมินความรู้ ความสามารถ ของบุคคลเพื่อให้ได้รับ พ.ต.ก. สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน แทนนายกิจสุวัฒน์ หงส์เจริญ ประธานอนุกรรมการคนเดิม ซึ่งลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากได้รับคัดเลือกให้เป็นกรรมการใน ก.พ.ค.

  • อนุมัติตั้งกรรมการใน อ.ก.ค.ศ. วิสามัญเกี่ยวกับการอุทธรณ์ฯ

ที่ประชุมอนุมัติตั้ง นายพันธุ์ศักดิ์ โรจนากาศ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใน ก.ค.ศ. เป็นกรรมการใน อ.ก.ค.ศ. วิสามัญเกี่ยวกับการอุทธรณ์และร้องทุกข์ แทนตำแหน่งว่าง ส่วนประธาน อ.ก.ค.ศ. วิสามัญเกี่ยวกับการอุทธรณ์และร้องทุกข์ จะพิจารณาในการประชุม ก.ค.ศ.ครั้งต่อไป

โดย : ดรุวรรณ บุญมาก, บัลลังก์ โรหิตเสถียร
ที่มา : moe

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น