คลิปครูถอดรองเท้าตบหน้านักเรียนเรียงคน เหมาะสมหรือไม่ !!?

Print Friendly

โลกออนไลน์กำลังวิพากษ์วิจารณ์คลิปวิดีโอภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในรั้วโรงเรียนแห่งหนึ่ง คุณครูท่านหนึ่งได้ถอดรองเท้าออก ก่อนจะนำมาใช้ตบใบหน้าเด็กนักเรียน ที่กำลังทยอยเดินออกจากห้องสอบ ที่ทำให้เกิดข้อถกเถียงเรื่องความเหมาะสมและจรรยาบรรณ ตามรายงานระบุว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่งได้โพสต์คลิปวิดีโอเผยแพร่ไปตามเพจเฟซบุ๊กชื่อดังต่างๆ คลิปความยาวไม่กี่วินาที “ไอเดียร์บรรเจิด! ครูเอารองเท้าตบหน้าเด็กเพื่อขออำลา..” แสดงให้เห็นภาพคุณครูท่านหนึ่ง กำลังใช้รองเท้าข้างหนึ่ง ตบเข้าที่ใบหน้าเด็กนักเรียน ระหว่างเดินเรียงแถวออกจากห้องเรียน ที่คาดว่าจะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากการสอบเสร็จ

ผู้โพสต์คลิปดังกล่าว ยังระบุข้อความว่า “นี่คือครูที่ดีหรือ? ครู—– พ่อแม่เด็กยังไม่เคยเอารองเท้าตบหน้าลูกเลย แล้วครูคือใคร ถึงมาทำกับน้องฉันได้ ครูดังแน่ ไม่จบหรอกพูดเลย ความเป็นครูอยู่ไหนคะ เอารองเท้าตบหน้าเด็ก เพื่อขออำลา อย่าเป็นครูเลยค่ะ เสียจรรยาบรรณครู แม่-ของขึ้น!! ฝากไลค์ฝากแชร์ด้วยนะคะ”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก บางส่วนมองว่า ภาพดังกล่าวไม่รู้ความหมายหรือที่มา อาจจะเป็นการทำโทษที่สมเหตุสมผล หรือ วิธีอบรมสั่งสอนให้เด็ก ไม่ควรวิจารณ์ไปต่างๆ นานา หากยังไม่รู้ข้อมูลที่แท้จริง

กระนั้นก็ตามเมื่อดูภาพจากคลิปก็ไม่ได้รุนแรงถึงกับใช้คำว่า”ตบ” ลักษณะแค่ตีเบาๆเท่านั้น แต่การใช้รองเท้าก็ดูไม่เหมาะสมสำหรับความเป็นครู

ขณะที่บางส่วนคิดเห็นว่า การทำโทษเด็กมีหลากหลายวิธี แต่วิธีนี้ดูไม่เหมาะสมและรุนแรงเกินไป ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพรวมวิชาชีพครู รวมทั้งจรรยาบรรณครู แม้ว่าคุณครูในคลิปดังกล่าวจะเป็นผู้อาวุโสก็ตาม แต่วิธีการทำโทษเด็กเช่นนี้ ดูไม่เหมาะสมและขัดต่อวัฒนธรรมไทยอย่างสิ้นเชิง

ที่มา : มติชน

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น