แยกใบวิชาชีพครูรายวิชา-ระดับชั้น

Print Friendly

ตามที่คณะกรรมการอำนวยการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) มีแนวคิดปฏิรูประบบผลิตและพัฒนาครู โดยในประเด็นเรื่องการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู มีข้อเสนอให้แยกใบประกอบวิชาชีพครูเป็นรายวิชาและแยกเป็นระดับชั้น ซึ่งล่าสุด นายไพฑูรย์ สินลารัตน์ ประธานคณะกรรมการคุรุสภา (บอร์ดคุรุสภา) กล่าวว่า การประชุมบอร์ดคุรุสภา วันที่ 19 มี.ค.58 นี้ ตนจะนำข้อเสนอที่ให้แยกใบอนุญาติประกอบวิชาชีพครูตามระดับการศึกษา เช่นใบอนุญาติประกอบวิชาชีพครูระดับปฐมวัย ใบประกอบวิชาชีพครูระดับประถมศึกษา เป็นต้น เข้าหารือต่อบอร์ดคุรุสภา เพื่อสอบถามความเห็นและหลังจากนั้นจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 1ชุด เพื่อศึกษารายละเอียดในเรื่องดังกล่าว

ประธานบอร์ดคุรุสภา กล่าวต่อไปว่า ที่จริงแล้วเรื่องนี้คุรุสภา เคยศึกษาไว้แล้วแต่ยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง เพราะคุรุสภา เองก็รับข้อเสนอแนะนี้มาจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะกลุ่มครูปฐมวัย ซึ่งต้องการให้แยกใบอนุญาติประกอบวิชาชีพของครูปฐมวัยโดยเฉพาะ เพราะเป็นการจัดการศึกษาที่ค่อนข้างมีลักษณะเฉพาะทาง ซึ่งเรื่องนี้ตนก็เห็นด้วยกับการแยกประเภทใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เพราะการที่เราตัดเสื้อขนาดเดียว แต่ใช้กับคนทุกขนาดนั้น อาจยังไม่เหมาะสม

“ผมเห็นว่าน่าจะมีการศึกษาเรื่องการออกใบอนุญาติประกอบวิชาชีพเฉพาะวิชา ไปในคราวเดียวกันเลย เช่น วิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ซึ่งจะส่งผลให้การผลิตและรับครูตรงตามความต้องการมากขึ้น ทั้งนี้ คุรุสภาจะเชิญผู้เกี่ยวข้องมาประชุมร่วมกัน ถ้าส่วนใหญ่เห็นอย่างไร คุรุสภาก็พร้อมดำเนินการตาม”

นายไพฑูรย์ กล่าวและว่า คุรุสภาพร้อมจะเป็นตัวกลางระหว่างฝ่ายผลิตและฝ่ายใช้ครู ถ้าทุกฝ่ายเห็นด้วย ก็สามารถประกาศใช้ได้เลย เพราะเรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องแก้กฎหมาย เพราะมีการเปิดช่องให้ดำเนินการได้อยู่แล้ว แต่ปัญหาจะเกิดในทางปฏิบัติมากกว่า คือถ้าประกาศใช้แล้วการรับครูจะต้องรับให้ตรงประเภท ไม่สามารถใช้ครูข้ามวิชาได้อีก จะเอาครูพละไปสอนวิชาภาษาไทยไม่ได้ นอกจากนั้นโรงเรียนที่อยู่ห่างไกลก็จะมีปัญหาขาดแคลนครูทันที เพราะฉะนั้นเรื่องนี้จะต้องหารือกันให้รอบครอบก่อนตัดสินใจ

ที่มา : สยามรัฐ

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น