ครูต่างชาติต้องรับการอบรมความเป็นไทย

โรงเรียน - ครูระยอง

Print Friendly

ศ.ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ประธานกรรมการคุรุสภา เปิดเผยถึงการอบรมครูชาวต่างประเทศ เพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ว่า จากการหารือร่วมกับสมาคมโรงเรียนนานาชาติและผู้เกี่ยวข้อง เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้ข้อสรุปว่า เนื่องจากครูต่างชาติที่เข้ามาสอนในประเทศไทยมี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่จบการศึกษามาจากประเทศของเขาเองและได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูมาแล้ว กับอีกกลุ่มที่จบสายอื่นไม่ได้เรียนวิชาชีพครูมา จึงตกลงกันว่ากลุ่มที่เรียนครูมาแล้วให้นำใบประกอบวิชาชีพมาเทียบได้เลย แต่จะต้องมาอบรมเรื่องความเป็นไทยและกฏหมายการศึกษาไทย 21 หน่วย หรือ 21 ชั่วโมง ส่วนกลุ่มที่ไม่ได้เรียนสายครูมาจะต้องอบรมความเป็นไทย แนวคิดการศึกษาของไทย จิตวิทยาการศึกษาไทย การประเมินผลและกฏหมายไทย ตามกติกาเดิมคืออบรม 42 ชั่วโมง

ประธานกรรมการคุรุสภา กล่าวต่อไปว่า สำหรับกรณีที่คุรุสภาอนุญาตให้มหาวิทยาลัยเพียง 2-3 แห่งฝึกอบรมครูต่างชาติ นั้น ขณะนี้คุรุสภาได้ปรับระเบียบใหม่แล้วว่า จะให้มหาวิทยาลัยเป็นสถานที่ฝึกอบรมทั้ง 2 หลักสูตร โดยจะเปิดกว้างให้ทุกมหาวิทยาลัยยื่นความจำนงมาที่คุรุสภาเพื่อพิจารณาความพร้อมและเหมาะสมก่อน ทั้งนี้มหาวิทยาลัยอาจจะจับมือกับสมาคมหรือโรงเรียนในการจัดอบรมก็ได้

“การอบรมครูต่างชาติที่จะเข้ามาสอนในเมืองไทย เป็นข้อกำหนดที่ต้องทำ จะปล่อยให้คนต่างชาติเข้ามาสอนโดยไม่มีการอบรมไม่ได้ เพราะจะเป็นการเสี่ยงเนื่องจากประเพณีและวัฒนธรรมของไทยกับต่างชาติ เป็นคนละเรื่องกัน จึงจำเป็นต้องให้เขามีความรู้เกี่ยวกับประเทศไทยด้วย ซึ่งเราก็จัดให้อย่างพอดีและเหมาะสมอยู่แล้ว”ศ.ดร.ไพฑูรย์กล่าว

ที่มา : เดลินิวส์

ข่าวอื่นๆ

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น