สั่งองค์การค้าฯ ทำแผนพิมพ์แบบฝึกหัดแยกตำรา เสนอ ศธ.รื้อ กก.ไกล่เกลี่ยฟ้อง “สมมาตร” – ครูระยอง

Print Friendly

มติบอร์ด สกสค. ให้ยกเลิกตั้ง กก. ไกล่เกลี่ยกรณีองค์การค้าของคุรุสภา ยื่นฟ้อง “สมมาตร” และพวกรวม 5 ราย ตั้งแต่ปี 42 เหตุเรื่องผ่านมานานนับ 10 ปี พร้อมตั้ง เลขาธิการ ก.ค.ศ. มาเป็นประธาน กก. สอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวใหม่ พร้อมสั่งให้ทำแผนจัดพิมพ์ตำราเรียนมาเสนอ “สุทธศรี” เผย นายกฯ แนะพิมพ์ตำราและแบบฝึกหัดแยกกัน ฟาก องค์การค้า สกสค. ดอดพบทีมงาน “สุรเชษฐ์” ยื่นข้อเสนอขอแยกตัวจาก สกสค.

นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า ที่ประชุมมีมติให้ยกเลิกการตั้งกรรมการไกล่เกลี่ยกรณีองค์การค้าของคุรุสภา (ชื่อเดิม) ซึ่งปัจจุบันคือ องค์การค้าของ สกสค. มอบหมายให้อัยการสูงสุดเป็นโจทย์ยื่นฟ้อง นายสมมาตร มีศิลป์ ผู้อำนวยการองค์การ สกสค. และผู้เกี่ยวข้องรวม 5 คน ข้อหา “เบียดบังทรัพย์สินขององค์การค้าฯประมาณ 250 ล้านบาท มาเป็นของตนเมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผอ.องค์การค้าของคุรุสภา ตั้งแต่ปี 2542 เพราะเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องตั้งแต่เมื่อกว่า 10 ปีที่ผ่านมาแล้ว แต่ให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแทน โดยมี นางศิริพร กิจเกื้อกูล เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เป็นประธาน ทำหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดอีกครั้ง พร้อมกันนี้ ที่ประชุมยังมีมติให้ตั้งกรรมการตรวจสอบการเบิกจ่ายที่นอกเหนือจากระเบียบราชการ เพื่อนำเงินคืนคลังตามที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ทำหนังสือทวงถาม กรณีอดีตบอร์ด สกสค. ให้มีการักษาการ ผอ.องค์การค้าฯ โดยมี นายสมยศ ศิริบรรณ ผอ.สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นประธาน

ปลัด ศธ. กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ขอให้องค์การค้าฯ ทำแผนการจัดพิมพ์หนังสือแบบเรียนปีการศึกษา 2558 มารายงานให้ บอร์ด สกสค. รับทราบในการประชุมนัดต่อไป เพื่อจะได้วางแผนและให้สามารถจัดส่งหนังสือไปถึงมือนักเรียนทันก่อนเปิดภาคเรียนได้ รวมถึงได้ขอให้ สพฐ. กำชับให้โรงเรียนสั่งซื้อตามแผนที่กำหนดไว้ด้วย ที่สำคัญ มีการย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ฝากมาว่า อยากให้องค์การค้าฯ พิมพ์หนังสือเรียนและแบบฝึกหัดแยกออกจากกัน เพราะอยากให้เด็กทำแบบฝึกหัดขีด เขียน ได้อย่างเต็มที่ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตัวแทนสหภาพแรงงานองค์การค้าฯและ นายสมมาตร มีศิลป์ ผอ.องค์การค้าฯ ได้เข้าพบทีมที่ปรึกษาของ พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ ซึ่งกำกับดูแลองค์การค้าฯ เพื่อรายงานการวางแผนพิมพ์หนังสือแบบเรียนปี 2558 และได้ยื่นข้อเรียกร้องที่จะขอแยกออกจากการกำกับดูแลของ สกสค. ด้วย

ที่มา : ผู้จัดการ

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น