ผู้บริหารโรงเรียนที่ดีต้องปลอดทุจริต

โรงเรียน - ครูระยอง

Print Friendly

ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยว่า จากการมอบนโยบายและแนวปฎิบัติเรื่องการรับนักเรียน ประจำปี 2558 ให้แก่โรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงทั่วประเทศ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนได้เน้นย้ำให้โรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงเป็นผู้นำในการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนเครือข่าย เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพของโรงเรียนเหล่านั้นให้เป็นโรงเรียนดีใกล้บ้านครอบคลุมทุกพื้นที่ เพราะสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สะฐ.)ไม่ต้องการให้เด็กไทยมุ่งหวังที่จะเข้าแต่โรงเรียนดังเท่านั้น

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า เนื่องจากโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงมีระบบการจัดการเรียนการสอนที่มีศักยภาพ และสามารถผลิตเด็กออกสู่สังคมได้อย่างมีคุณภาพ แสดงให้เห็นว่าโรงเรียนไม่มีปัญหาเรื่องระบบการทำงาน แต่เท่าที่ทราบบางโรงอาจมีจุดอ่อนเรื่องการบริหารจัดการ โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณ ซึ่งถือเป็นจุดบกพร่องสำคัญที่เสี่ยงต่อการทุจริตได้ ดังนั้นจึงขอฝากผู้บริหารโรงเรียนทุกคนว่า การเป็นผู้บริหารสถานศึกษานอกจากจะต้องดูแลงานด้านวิชาการให้ดีแล้ว ยังต้องดูแลงานบริหารให้ดีด้วย ต้องเป็นผู้บริหารที่ดีมีคุณธรรม และปราศจากเรื่องทุจริตต่าง ๆ ที่สำคัญตนไม่อยากเห็นผู้บริหารโรงเรียนต้องทิ้งงาน เพื่อไปเอาใจผู้ใหญ่อย่างเดียว

“ทุกวันนี้สังคมคาดหวังกับเด็กค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นการสอบแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต การสอบโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ หรือ พิซ่า แม้กระทั่งเรื่องความประพฤติ ความมีระเบียบวินัย ดังนั้นผมจึงอยากให้ผู้บริหารสถานศึกษาและเขตพื้นที่การได้ช่วยกันวางรากฐานการขับเคลื่อนโรงเรียนสู่ความเป็นสากลให้ได้ เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยการันตีให้สังคมได้รับรู้ว่า เราสามารถผลิตเด็กให้มีคุณภาพได้อย่างแน่นอน”ดร.กมลกล่าว

ที่มา : เดลินิวส์

ข่าวอื่นๆ

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น