คุรุสภาผ่อนปรนตั๋วครูสนองดำริพระเทพฯ

ครูระยอง-บัณฑิต ครู

Print Friendly

ศ.ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ประธานกรรมการคุรุสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำริเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ในสาขาขาดแคลน คุรุสภาควรให้บุคคลเหล่านี้เข้ามาเป็นครูได้ก่อน โดยไม่มีการปิดกั้นตั้งแต่ต้น และหากเป็นครูครบ 2 ปี แล้วยังไม่มีใบอนุญาตฯ ก็สามารถให้ออกจากระบบได้ และอยากให้คุรุสภาอนุญาตให้ผู้ที่จบสาขาขาดแคลนเข้ามาเป็นครูในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ได้ ว่า คุรุสภาเตรียมแนวทางที่จะสนองพระราชดำริของสมเด็จพระเทพฯไว้ โดยจะใช้แนวทางเดียวกับการแก้ไขปัญหาขาดครูสาขาขาดแคลนของสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) คือ เปิดให้ผู้จบในสาขาขาดแคลน ที่ไม่มีการเรียนการสอนในคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ หรือสาขาที่เปิดสอบบรรจุครูแล้วไม่มีผู้มาสมัครสอบ สามารถมาสมัครสอบบรรจุเป็นครูผู้ช่วยในสังกัด สพฐ.ได้ โดยคุรุสภาจะออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั่วคราว มีอายุ 90 วันให้ก่อน เพื่อนำมาสมัครสอบบรรจุและหากสอบได้ก็สามารถเป็นครูได้ แต่ทั้งนี้ภายใน 2 ปีจะต้องพัฒนาตนเอง เพื่อให้มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพต่อไป

“แนวทางดังกล่าวถือเป็นแนวทางที่ดี จะช่วยแก้ไขปัญหาความขาดแคลนครู โดยเฉพาะในโรงเรียนถิ่นทุรกันดารที่มีครูไม่มากได้ อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมวิชาชีพครูให้มีบทบาทกว้างขวางขึ้น และที่สำคัญยังเปิดโอกาสให้คนหลากหลายวิชาชีพได้มีโอกาสเข้ามาเป็นครูด้วย ซึ่งที่ผ่านมามีเสียงวิจารณ์มากว่าคุรุสภาผูกขาดวิชาชีพครู ไม่เปิดโอกาสให้คนวิชาชีพอื่นได้เข้ามาสู่วิชาชีพครู อย่างไรก็ตามคุรุสภาอยากให้ สพฐ.เสนอข้อมูลเรื่องครูสาขาขาดแคลนมายังคุรุสภา เพื่อนำไปสู่การจัดทำรายละเอียด และหากเป็นไปได้ผมจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุมคุรุสภา วันที่ 18 ธันวาคมนี้ ”ศ.ดร.ไพฑูรย์ กล่าว.

ที่มา  :  เดลินิวส์

ข่าวอื่นๆ

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น