ก.ค.ศ.เห็นชอบหลักเกณฑ์ความก้าวหน้าบุคลากรทางการศึกษาอื่น 38ค.(2)

คณกรรมกระทรวงศึกษาธิการ

Print Friendly

พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 13/2557 เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2557 ที่ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ว่าที่ประชุมได้เห็นชอบหลักเกณฑ์ฯ ปรับปรุงการกำหนดตำแหน่งระดับชำนาญการพิเศษ และแก้ไขกฎ ก.ค.ศ. เกี่ยวกับเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่ง ของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) ในเขตพื้นที่การศึกษา

  • เห็นชอบร่างหลักเกณฑ์และวิธีการปรับปรุงการกำหนดตำแหน่งให้เป็นตำแหน่งที่มีระดับสูงขึ้น ตามกรอบอัตรากำลัง สำหรับตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) ตำแหน่งประเภทวิชาการ ให้เป็นระดับชำนาญการพิเศษ ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โดยมีหลักการสำคัญดังนี้
  1. ต้องไม่เปลี่ยนประเภทตำแหน่งและสายงาน
  2. ต้องเป็นไปตาม กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการจัดประเภทตำแหน่ง ระดับตำแหน่ง การให้ได้รับเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) และมาตรฐานตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2)
  3. จะดำเนินการได้เมื่อได้จัดข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) ให้ดำรงตำแหน่งตามกรอบอัตรากำลังใหม่ และ ก.ค.ศ.รับทราบคำสั่งแล้ว
  4. ให้ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา เป็นผู้พิจารณาลักษณะหน้าที่และความรับผิดชอบ ปริมาณงาน คุณภาพของงาน และความยุ่งยากในงานของตำแหน่ง หากเพิ่มขึ้นหรือเปลี่ยนแปลงไปในสาระสำคัญ ต้องจัดให้มีการประเมินคุณภาพงานของตำแหน่งตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ. กำหนด
  5. ให้มีกรรมการประเมินค่างาน รวม 3 คน เกณฑ์ผ่านการประเมินค่างาน ต้องมีผลการประเมินของกรรมการแต่ละคนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม หากไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินสามารถขอรับการประเมินได้ใหม่ในอีก 1 ปีต่อไป
  6. เมื่อ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา พิจารณาให้ปรับระดับตำแหน่งใดเป็นระดับชำนาญการพิเศษ ให้ผู้มีอำนาจตามมาตรา 53 ดำเนินการคัดเลือกและประเมิน ตามหลักเกณฑ์และวิธีการตามหนังสือสำนักงาน ก.พ. ที่ นร 1006/ ว10 ลงวันที่ 15 กันยายน 2548
  7. การแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว ตามข้อ 6 ไม่ผูกพันกับผู้ดำรงตำแหน่งอยู่เดิม
  • เห็นชอบให้มีการแก้ไขกฎ ก.ค.ศ. การจัดประเภทตำแหน่ง ระดับ ตำแหน่ง การให้ได้รับเงินเดือน และเงินประจำตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค.(2) โดย
  1. ตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการและระดับชำนาญการพิเศษ เดิมกำหนดไว้ 2 สายงาน คือ สายงานพยาบาลวิชาชีพ และ สายงานวิชาการคอมพิวเตอร์ จึงได้กำหนดเพิ่มเติมสายงานอื่นที่ ก.ค.ศ. กำหนด ทั้งนี้เพื่อรองรับตำแหน่งในสายงานอื่นที่อาจเกิดขึ้นภายหลัง เพื่อประโยชน์ในการรับเงินประจำตำแหน่ง
  2. ตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญ เดิมกำหนดไว้ 3 สายงาน คือ สายงานนิติการ สายงานวิเคราะห์นโยบายและแผน และสายงานวิชาการศึกษา ในครั้งนี้กำหนดเพิ่ม สายงานทรัพยากรบุคคล

ที่มา : moe

ข่าวอื่นๆ

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น