ศธ.ผุดบอร์ดขับเคลื่อนปฏิรูปการศึกษา

กระทรวงศึกษาธิการ

Print Friendly

รศ.ดร.พินิติ รตะนานุกูล เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยความคืบหน้าการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการอำนวยการปฏิรูปการศึกษาของ ศธ. โดยมี พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศธ. เป็นประธาน มีผู้ทรงคุณวุฒิร่วมเป็นกรรมการ อาทิ ดร.พารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา ศ.วิจารณ์ พานิช ศ.สมชัย ฤชุพันธ์ รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ ดร.สิริกร มณีรินทร์ และมีคณะที่ปรึกษา ประกอบด้วย ศ.นพ.กระแส ชนะวงศ์ นพ.ชูชัย ศุภวงศ์ ดร.มีชัย วีระไวทยะ นายตวง อันทะไชย และนางทิชา ณ นคร โดยจะมีการประชุมคณะกรรมการอำนวยการปฎิรูปฯในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ ซึ่งตนจะนำข้อเสนอในการปฏิรูปการศึกษาในภาพรวมของ ศธ.ที่ รมว.ศธ.ให้ไปรวบรวม เสนอต่อที่ประชุม โดยมี 3 เรื่องหลักคือ การปฏิรูปเชิงนโยบาย การ ปฏิรูปการบริหารจัดการ และการปฏิรูปการเรียนรู้ ซึ่ง ในแต่ละเรื่องจะมีรายละเอียดต่างๆรวมทั้งเรื่องของการปรับโครงสร้าง ศธ.ที่จะมีการแยก สกศ. สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)

เลขาธิการ สกศ.กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามในการประชุม ศธ.ที่ผ่านมา ทั้ง 3 องค์กรได้มีการนำเสนอการปรับโครงสร้างต่อที่ประชุม และที่ประชุมได้มอบหมายให้กลับไปจัดทำรายละเอียด หลังจากนี้ สกศ.จะรวบรวมข้อเสนอดังกล่าวเพื่อเตรียมนำเสนอต่อคณะกรรมการอำนวยการปฎิรูปฯต่อไป ทั้งนี้เบื้องต้นกระทรวงเกิดใหม่คงไม่มีหรืออาจจะมีกระทรวงการอุดมศึกษาตามที่ สกอ.เสนอ ซึ่งตนก็ยังไม่แน่ใจ สำหรับในส่วนของ สกศ.มีมุมมองจากภายนอกว่า ขณะนี้แนวทางการพัฒนาการศึกษากับกำลังคนไม่มีหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรง จึงอยากเห็น สกศ.ไปทำหน้าที่ตรงนี้ ส่วนจะไปสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ยังไม่แน่ใจ ถ้าบทบาทจำเป็น ต้องไปสังกัดสำนักนายกฯก็ต้องไป อย่างไรก็ตาม ใน การประชุมวันที่ 17 ธ.ค.นี้ น่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

ด้าน ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวว่า จากการประชุม ศธ.ได้มีการนำเสนอความคืบหน้าการปฏิรูปการศึกษาและการปรับโครงสร้างที่จะแยก สอศ. สกอ. และ สกศ. โดยได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า สอศ.จะเป็นทบวงการอาชีวศึกษา มีฐานะเป็นทบวงสังกัด ศธ. ส่วน สกศ.และ สกอ.จะแยกออกจาก ศธ. ซึ่งในส่วน ของ สกอ.ได้นำเสนอที่จะเป็นกระทรวงการอุดมศึกษา แต่ รมว.ศธ.เห็นว่าควรจะกลับไปเป็นทบวงมหาวิทยาลัยตามเดิม.

ที่มา : ไทยรัฐ

ข่าวอื่นๆ

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น